Xung đột ở Aleppo, 7 tay súng Hồi giáo cực đoan thiệt mạng

Sáng sớm ngày 6/4, một số tay súng không xác định tấn công trạm kiểm soát của nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận al-Shamiya do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần thị trấn Sgoe phía bắc Aleppo, Syria, 7 chiến binh thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Thị trấn Sgoe, còn được gọi là al-Salameh, nằm ở phía bắc thị trấn Azaz trên vùng nông thôn tỉnh Aleppo, cách đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 2 km.

Các tay súng chưa xác định danh tính nổ súng bất ngờ khiến nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan thánh chiến al-Shamiya bất ngờ. Cuộc tấn công chỉ kéo dài trong vài phút. Tất cả những kẻ tấn công nhanh chóng đào thoát.

Một trong những chiến binh al-Shamiya thiệt mạng trong cuộc tấn công được xác định là Mohammad Hamdo Barbori, một chỉ huy chiến trường của nhóm Mặt trận al-Shamiya.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến xung đột bao lực ở Aleppo, 7 tay súng thiệt mạng.

Một số nhà hoạt động đối lập Syria cáo buộc cuộc tấn công là do IS hoặc lực lượng người Kurd, những nguồn tin khác cho rằng, cuộc tấn công do các tay súng của một nhóm khác, cũng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến hành do xung đột về các hoạt động tội phạm trên địa bàn. Thị trấn Sgoe được biết đến là trung tâm buôn bán ma túy và người.

Nhóm Mặt trận al-Shamiya gần đây xung đột với một nhóm khác là Phong trào Ahrar al-Sham cũng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Hai nhóm đã giao chiến tại thị trấn al-Awlan trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo ngày 1/4. 3 tay súng của các bên thiệt mạng trong cuộc đấu súng.

Vụ tấn công ở Sgoe không phải là vụ xung đột đầu tiên của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong vùng Greater Idlib phía bắc và đông bắc Syria. Những vụ đấu súng dữ dội thường xuyên diễn ra vì rất nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu liên quan đến các hoạt động phạm pháp như buôn bán vũ khí, dầu mỏ ăn cướp được từ phía đông bắc Syria, buôn ma túy và buôn người. Ankara hoàn toàn không quan tâm đến các vụ xung đột mà chỉ duy trì các nhóm này như một lực lượng chống Damascus.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top