Quân đội Thổ Nhĩ kỳ pháo kích vào tỉnh Hasakah, 6 binh sĩ Syria bị thương

Ngày 4/6, 6 binh sĩ Quân đội Syria bị thương khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan pháo kích vào làng Umm al-Kayf trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah của Syria.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd là chủ lực kiểm soát làng Umm al-Kayf do. Quân đội Syria triển khai một số chốt phòng ngự gần làng.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan bắn hơn 100 quả đạn pháo theo nhiều đợt vào Umm al-Kayf, phá hủy tài sản dân sự và làm hỏng mạng lưới điện địa phương.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo cực đoan pháo kích vào vị trí của quân đội Syria ở tỉnh al-Hasakah. Video kênh ANHA

Hãng thông tấn Hawar cho biết, các binh sĩ Syria bị thương là Muhammad al-Omar, Osama Germani, Zulfiqar al-Sayyid, Muhammad Barzan, Ali Kanaan và Zaher Kazakhstiya. Tất cả người bị thương đều được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Tell Tamer, đang nằm trong quyền kiểm soát của SDF phía đông Umm al-Kayf.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn đã bắn trực tiếp vào các trận đị phòng ngự của quân đội Syria trong các khu vực do SDF giữ quyền kiểm soát phía bắc và đông bắc Syria trong vài tháng qua. Quân đội Syria cũng pháo kích đáp trả nhiều cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công vào chiến tuyến của quân đội Syria diễn ra khi có thông tin về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thành chiến chuẩn bị triển khai chiến dịch quân sự mới đánh vào địa bàn của SDF. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã xác nhận những thông tin nay.

Chính quyền Ankara hiện đang gây áp lực buộc chính phủ Damascus phải rút quân khỏi các địa bàn do SDF nắm giữ, hình thành điều kiện cho chiến dịch quân sự mới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan, tiến công vào các địa bàn của người Kurd để mở rộng vùng kiểm soát. Nhưng chính quyền Damascus cũng đang thực hiện các hoạt động nhằm tăng cường binh lực ở các khu vực phía bắc và đông bắc, kiểm soát tình hình và phục hồi quyền lực của nhà nước.

Cuối ngày 4/6, Quân đội Syria lập tức điều động lực lượng tiếp viện lớn đến gần thị trấn Ain Issa trên vùng nông thôn phía bắc Raqqa, địa bàn do SDF kiểm soát.

SAA và Quân cảnh Nga đã thiết lập một mạng lưới các trận địa phòng ngự ở các địa bàn trong vùng SDF kiểm soát phía đông bắc Syria vào năm 2019 nhằm đảm bảo thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng, ngăn chặn cuộc tiến công của các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Những trạm kiểm soát và trận địa phòng ngự này trải dài từ vùng nông thôn phía tây bắc Aleppo đến vùng nông thôn phía bắc Raqqa và phía bắc al-Hasakah.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập, lực lượng tăng cường đến Ain Issa có khoảng một đại đội với một số xe tăng, xe thiết giáp, pháo binh đi cùng.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top