Không quân Nga phá hủy nhà máy chế tạo tên lửa Artem ở Kyiv

Ngày 26/6, không quân Nga sử dụng tên lửa hành trình phá hủy nhà xưởng nhà máy chế tạo tên lửa Artem ở Kyiv. Quân đội Nga tiêu diệt nhóm lính Gruzia, từng tra tấn và giết hại tù binh Nga.

Ukraine

Quân đội Nga tiếp tục tấn công các cơ sở quân sự của quân đội Ukraine trên địa phận Kharkiv. Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố, quân đội Nga bắn phá hạ tầng cơ sở ở các khu vực Russkaya Lozova, Sheboardsvka, Chuguev, Shestakovo, Zamulovka và chính Kharkov. Giao chiến đang diễn ra ở các khu vực Pitomnik và Dementievka, quân đội Nga đang tiến công trên hướng Mazanovka.

Khẩu đội pháo phản lực BM-21 Grad quân đội Nga tấn công chiến tuyến quân đội Ukraine. Video RT

Phía nam Ukraine, quân đội Nga pháo kích ác liệt các khu vực Velikaya Kostroma, Potemkino, Knyazevka, Partizansky và Stepova Dolina.

Kênh Rybar Telegram đưa tin, tên lửa hành trình Nga tấn công vào doanh trại quân đội Ukraine ở Bereznegovatoy, hơn 100 quân nhân thiệt mạng.

Ngày 26/6, không quân Nga, sử dụng 4 tên lửa hành trình độ chính xác cao tấn công các xưởng sản xuất của Tổng công ty Chế tạo Tên lửa Artem ở quận Shevchenkovsky thành phố Kyiv. Nhà máy này sản xuất rockets cho nhiều tổ hợp pháo phản lực của Ukraine.

Không quân Nga, sử dụng tên lửa hành trình tầm xa phá hủy nhà máy sản xuất tên lửa Artem ở Kyiv. Video RT

Theo dữ liệu thu được từ máy bay không người lái (UAV), cả 4 tên lửa đều đánh trúng mục tiêu. Cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố Kyiv không bị hư hại.

Lực lượng phòng không Kyiv đã cố gắng đánh chặn tên lửa hành trình của Nga bằng vũ khí phòng không, triển khai trong thành phố. Quân đội Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Buk-M1 phóng hơn 10 tên lửa phòng không.

Nhưng do không có sự liên kết và đồng bộ hóa giữa các xe phóng đạn của hệ thống phòng không và các radar chỉ huy dẫn đạn trong khu vực đô thị, tên lửa Buk Ukraine đã bắn hạ tên lửa phòng không S-300 Ukraine trên không phận Kyiv.

Một tên lửa phòng không S-300 bị đánh chặn, rơi trúng một tòa nhà dân cư, gây thương vong dân thường.

CNN đưa tin, Mỹ đang có kế hoạch cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung và tầm xa và các tổ hợp radar chống pháo binh tầm xa.

Lãnh đạo cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, Kirill Budanov, trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, đe dọa sẽ tiến hành các hoạt động phá hoại trong lãnh thổ Nga kiểm soát. Ông tuyên bố rằng có nhiều nhóm du kích dân tộc đang hoạt động trong các khu vực do quân đội Nga kiểm soát, đặc biệt là ở Kherson, và số lượng những nhóm biệt kích này tiếp tục gia tăng.

Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana, đáp lại cáo buộc của Kiev về việc NATO có ý định tránh bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào với Nga, hỗ trợ không tận lực cho Ukraine, nhấn mạnh: “Với tất cả sự tôn trọng dành cho Ukraine, nhiệm vụ số một của chúng tôi là bảo vệ hàng tỷ người sống trên lãnh thổ NATO”.

Tình hình chiến sự miền Đông Ukraine ngày 27/6. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường khu vực Donetsk

Trong đêm và rạng sáng ngày 27/6, quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích dữ dội về hướng Donetsk, đánh phá các khu định cư Dolomitnoe, Golmovsky và Novobakhmutovka.

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra ở khu định cư Klinovoye, theo hướng Pokrovsky, Berestovoye và trong khu vực Nikolaevka gần đường cao tốc Bakhmut-Soledar-Lysichansk, phía bắc Avdiivka và vùng lân cận New York (Novgorodskoye cũ).

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga pháo kích ác liệt vào các vị trí quân đội Ukraine trong khu vực Raygorodok, Mayakov, Sporhoe, Berestovoye, Klinovoye, Zaitsevo, Pokrovsky, Krasnogorovka, Shevchenko, Ugledar, Prechistovka, Maryinka và Pavlovka.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Daniil Bezsonov cho biết, quân đội Ukraine thương vong nặng nề, hầu hết lực lượng sẵn sàng chiến đấu và giàu kinh nghiệm đã bị loại khỏi vòng chiến, lực lượng thay thế đang "cực kỳ mất tinh thần."

Sáng sớm ngày 27/6, lực lượng pháo binh – tên lửa Ukraine tấn công theo hướng Zymogorye, trong cuộc tấn công có sử dụng cả tên lửa chiến thuật Tochka-U.

Chiến trường khu vực Luhansk

Lực lượng dân quân Luhansk tiếp tục sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azot ở Severodonetsk. Dân quân Luhansk xác định có 500 dân thường bị giữ lại trong nhà máy. Quân đội Nga và dân quân Luhansk kiểm soát hoàn toàn nhà máy và tiếp tục tìm kiếm thường dân trong các hầm trú ẩn.

Tại thành phố Severodonetsk, quân đội Nga thu được bằng chứng cho thấy, chính quyền Ukraine đang chuẩn bị biến sân bay thành phố thành căn cứ quân sự của NATO.

Ukraine đã lên kế hoạch tổng thể lắp đặt thiết bị quân sự và triển khai máy bay chiến đấu NATO, có thể tiến hành cuộc tấn công trực tiếp vào Nga.

Lực lượng dân quân Luhansk đã rà quét hoàn toàn thị trấn Volcheyarovka, giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt ở làng Maloryazantsevo phía bắc khu định cư.

Quân đội Nga tấn công trên địa phận nhà máy lọc dầu Lisichansk, ở Belaya Gora và Verkhnekamenka.

Theo kênh Rybar Telegram, vòng vây xung quanh lực lượng quân Ukraine ở Lisichansk đang thu hẹp, chỉ có thể thoát khỏi Lisichansk dọc theo tuyến đường duy nhất còn lại qua Belogorovka, nhưng dưới sự kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga.

Quân đội Ukraine nhận ra rằng không thể rời thành phố và kêu gọi dân thường sơ tán. Các tay súng dân tộc chủ nghĩa cũng chuyển sang mặc đồ dân sự để có thể đào thoát khỏi Lisichansk.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cố gắng ngăn chặn quân đội Ukraine rút chạy khỏi chiến tuyến. Một biệt đội Cánh Hữu "Right Sector" được cử đến khu vực thị trấn Volcheyarovka. Pháo binh Nga đã tiêu diệt hoàn toàn biệt đội này.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine thực sự đã mất quyền kiểm soát lực lượng. Chỉ huy lữ đoàn cơ giới độc lập số 115, sở chỉ huy ở khu vực hậu phương ngoài thành phố đã mất quyền kiểm soát các đơn vị trực thuộc, riêng tiểu đoàn 138 thuộc lữ đoàn tổn thất không thể phục hồi 80% binh lực và khoảng 70% thiết bị.

Ngày 26/6, trong trận đánh cách Nhà máy lọc dầu Lisichansk 3 km, các đơn vị quân đội Nga tiêu diệt hai nhóm phá hoại và trinh sát lính đánh thuê với tổng số 14 tay súng. Nhóm đầu tiên là gồm nhiều tay súng đến từ các quốc gia châu Âu, nhóm thứ hai chỉ bao gồm lính Gruzia, một phần của cái gọi là "Quân đoàn Gruzia".

Trong hàng ngũ của “quân đoàn” này, chủ yếu là những tên tội phạm hình sự. Các tay súng Gruzia bị tiêu diệt có liên quan đến vụ tra tấn dã man và giết hại các quân nhân Nga gần Kyiv vào tháng 3/2022.

Thông cáo Báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Quân đội Nga tiếp tục sử dụng hỏa lực đánh phá các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Ukraine.

Không quân Nga, sử dụng tên lửa hành trình tấn công chính xác vào vị trí triển khai binh lực của tiểu đoàn 106 thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới 63 gần làng Visunsk, vùng Mykolaiv. Hơn 40 quân nhân Ukraine thiệt mạng, 12 thiết bị quân sự bị phá hủy.

Không quân Nga tấn công 27 địa điểm tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự, bao gồm cả các đơn vị Cánh Hữu "Right Sector" dân tộc chủ nghĩa ở khu vực Lisichansk, "Azov" và "Kraken" ở khu vực Kharkov. Tấn công phá hủy 5 sở chỉ huy dã chiến của quân đội Ukraine, 3 kho vũ khí đạn rockets và pháo binh trong khu định cư Bereznegovatoe, vùng Mykolaiv và Novodruzhesk thuộc vùng Luhansk.

Không quân chiến dịch-chiến thuật và không quân lục quân, lực lượng pháo binh - tên lửa đánh trúng 24 sở chỉ huy dã chiến, 58 trận địa pháo và súng cối, 304 vị trí tập trung binh lực và vũ khí trang bị.

Các đơn vị hỏa lực quân đội Nga tấn công tiêu diệt lực lượng dân tộc cực đoan Ukraine. Video RusVesna

Đánh trả các cuộc pháo kích, không quân Nga sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác trên hướng Donetsk tấn công 3 trung đội pháo phản lực Grad trong khu vực thành phố Avdiivka và Dzerzhinsk, 1 trung đội pháo 155 mm M-777 khu vực Konstantinovka, 2 trung đội pháo binh 152 ly "Gyatsint" ở khu vực Kalinov và Artemovo, 2 trung đội pháo tự hành 2S1 "Gvozdika" ở khu vực Ocheretino và Novolugansk. Những khẩu đội pháo binh tên lửa này thường xuyên tiến hành các cuộc pháo kích vào Donetsk và các thành phố khác thuộc vùng Donetsk.

Lực lượng phòng không Nga bắn rơi 10 UAV Ukraine tại các khu định cư Novy Burluk, Arkushino, Kurulka, Semyonovka, Chervoniy Shakhtar, Ternovaya thuộc vùng Kharkiv, Chernobaevka thuộc vùng Kherson, Shcherbakovo thuộc vùng Zaporozhye và Petrovenky thuộc vùng Luhansk. Đánh chặn 2 tên lửa chiến thuật Tochka-U gần làng Kakhovka, vùng Kherson và 1 rocket pháo phản lực hạng nặng gần Đảo Zmeiny.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top