Covid-19 đã lấy đi 28 triệu năm tuổi thọ!

Sau khi khảo sát ban đầu về trường hợp tử vong và độ tuổi do Covid-19, các nhà nghiên cứu của ĐH Oxford (Anh) kết luận Covid-19 đã lấy đi 28 triệu năm tuổi thọ.

Con số khổng lồ đã được tiết lộ trong một nghiên cứu do Đại học Oxford đứng đầu, chuyên tính toán số năm tuổi thọ bị mất (YLL) ở 37 quốc gia.

Nghiên cứu tiến hành khảo sát số người chết và độ tuổi khi tử vong xảy ra, như một đánh giá chi tiết nhất về tác động của Covid-19.

bn-covid-19-dieu-tri.jpg
Sau khi khảo sát về trường hợp tử vong và độ tuổi do Covid-19, các nhà nghiên cứu của ĐH Oxford (Anh) đã kết luận Covid-19 đã lấy đi 28 triệu năm tuổi thọ.

Cùng với sự sụt giảm đáng kể tuổi thọ ở hầu hết các quốc gia, số năm bị mất do tử vong sớm cũng tăng vọt.

Các nhà nghiên cứu cho biết con số thực sự có thể còn cao hơn vì họ chưa bao gồm nhiều quốc gia khác từ châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh trong nghiên cứu, do thiếu dữ liệu.

Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí y khoa BMJ (British Medical Journal)

Các nhà nghiên cứu cho biết việc hiểu được tác động đầy đủ của Covid-19, cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế kỷ, không chỉ đòi hỏi phải đếm số ca tử vong vượt mức mà còn phải phân tích mức độ chết sớm của những ca tử vong đó.

Sử dụng thước đo YLL, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, do Oxford’s Islam dẫn đầu, đã ước tính những thay đổi về tuổi thọ và số năm sống bị mất đi do mọi nguyên nhân vào năm 2020.

The Guardian, từ năm 2005 đến 2019, tuổi thọ ở nam giới và phụ nữ tăng lên ở tất cả các quốc gia được nghiên cứu. Vào năm 2020, tuổi thọ ở nam giới và phụ nữ đều giảm ở hầu hết quốc gia.

Tuổi thọ suy giảm cao nhất là ở Nga (- 2,33 ở nam và - 2,14 ở nữ), Mỹ (- 2,27 ở nam và - 1,61 ở nữ) và Bulgaria (-1,96 ở nam và -1,37 ở nữ). Ở Anh và xứ Wales là - 1,2 ở nam và - 0,8 ở nữ. Ở Scotland, tỷ lệ này là -1,24 ở nam và - 0,54 ở nữ.

Ở 31 quốc gia còn lại, thực tế, hơn 222 triệu năm tuổi thọ đã mất vào năm 2020, cao hơn 28,1 triệu năm so với dự kiến ​​(17,3 triệu ở nam giới và 10,8 triệu ở nữ giới).

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top