Video: Cuộc chiến của lính đánh thuê Anh tại miền đông Ukraine

Lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu ở Ukraine đăng môt video trên mạng. Video ghi lại cảnh các tay súng đánh thuê nước ngoài ở Ukraine tấn công một xe thiết giáp và sau đó tháo chạy hỗn loạn.

Tình huống và những tay súng đã được trang The Telegraph xác định cho biết, trận đánh diễn ra trong khu rừng phía bắc Kharkiv.

Một video của một chiến binh ghi lại cảnh các tay súng nước ngoài tấn công một xe thiết giáp Nga BTR-80 bằng súng phóng lựu chống tăng Đức MATADOR, sau đó rút chạy.

Khác  với video nguồn Ukraine, video này không xác định được chiếc thiết giáp Nga có bị tiêu diệt hay không, nhưng cho thấy các tay súng đánh thuê tháo chạy. Video tài khoản Twitter  AZ OSINT 

The Telegraph cho biết, con trai của Helen Grant, một thành viên của đảng Bảo thủ Quốc hội Anh, Ben Grant, cựu lính thủy đánh bộ Hoàng gia 30 tuổi, tham gia cuộc chiến này.

Chiến binh này đến Ukraine vào tháng 3. Ben Grant đã cố gắng giúp đỡ tay súng đồng đội, cựu Vệ binh Dean Arthur, sử dụng súng phóng lựu chống tăng tấn công xe thiết giáp Nga. Camera trên mũ Ben Grant đã ghi lại cảnh này.

Theo The Telegraph, 2 lính đánh thuê Anh thuộc 1 phân đội gồm 15 tay súng nước ngoài và 2 phiên dịch người Ukraine.

Nhóm chiến binh nước ngoài tháo chạy, một tay súng Anh bị thương sau trận chiến. Video The Telegraph

Theo diễn biến tình huống, sau khi nhóm chiên binh nước ngoài tấn công xe thiết giáp Nga, quân Nga đã phản kích và nhóm các tay súng nước ngoài rút lui.

Một quả đạn cối hoặc quả mìn nổ gần Arthur, “khiến anh ta bị thương vào chân”, Ben Grant đã dìu Arthur rút chạy. Nhóm các tay súng nước ngoài đã cố gắng thực hiện sơ cứu dưới làn đạn.

Một tay súng khác, Edwin Saez, 22 tuổi đã băng bó và garô chân người bị thương, Arthur nhiều lần kêu lên vì đau đớn, nhưng Grant đã động viên nói: "Deano, thôi nào, chúng ta phải đi thôi, nếu không tất cả sẽ chết”.

Ben Grant, cựu lính thủy đánh bộ, con trai nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh. Ảnh South Front

Dean Arthur, xạ thủ súng phóng lựu, bị thương trong trận đánh. Ảnh South Front

Những trao đổi và bình luận của lính đánh thuê nước ngoài cho thấy, cuộc chiến trên vùng miền Đông Ukraine thực sự vô cùng khốc liệt. Các đơn vị Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài đang bị truy diệt bởi lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga.

Các chiến binh nước ngoài không tham gia vào các trận chiến phòng ngự, mà thường chỉ tấn công và rút lui, vì nếu bị bắt tù binh, lính đánh thuê nước ngoài sẽ phải đối mặt với án tử hình ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top