Uống bao nhiêu cà phê và trà để giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ?

Uống 4 - 6 tách một ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ hiệu quả nhất.
pouring-cup-of-coffee-777x544.jpg

Một nghiên cứu được công bố ngày 16/11/ 2021 trên tạp chí PLOS Medicine cho biết, cà phê và trà góp phần giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ ở người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50-74. Thêm vào đó, việc sử dụng cà phê còn có thể làm giảm nguy cơ mắc sa sút trí tuệ sau đột quỵ.

Đột quỵ là tình trạng đe dọa tính mạng dẫn đến 10% số ca tử vong trên toàn thế giới. Sa sút trí tuệ là tên gọi chung cho các triệu chứng liên quan đến sự suy giảm chức năng não, đây là mối lo ngại về sức khỏe toàn cầu vì gánh nặng về kinh tế và xã hội mà nó gây ra.

Yuan Zhang và các đồng nghiệp từ Đại học Y Tianjin (Trung Quốc) đã nghiên cứu 365.682 người từ Ngân hàng Sinh học Anh Quốc, họ là những người được tuyển dụng trong khoảng từ năm 2006 đến 2010 và được theo dõi cho tới năm 2020. Ngay từ đầu, những người tham gia đã tự báo cáo về lượng cà phê và trà họ sử dụng.

Theo thời gian, 5.079 người đã mắc sa sút trí tuệ, và 10.053 đã bị đột quỵ ít nhất một lần.

Những người có thói quen uống từ 2-3 tách cà phê hoặc 3-5 tách trà mỗi ngày, hoặc tổng cộng 4-6 tách cà phê và trà, có nguy cơ bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ thấp nhất.

Còn những người uống từ 2-3 tách cà phê hay 2-3 tách trà hàng ngày có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 32% và nguy cơ mắc sa sút trí tuệ thấp hơn 28% so với những người không uống cả cà phê lẫn trà.

Việc chỉ sử dụng cà phê hoặc sử dụng cà phê cùng với trà cũng góp phần làm giảm nguy cơ mắc sa sút trí tuệ sau đột quỵ

Tuy nhiên, đối tượng nghiên cứu là nhóm người tương đối khỏe mạnh so với dân số chung nên kết quả có thể bị hạn chế. Thêm vào đó, lượng người đã mắc sa sút trí tuệ hoặc đột quỵ trong thử nghiệm là rất nhỏ nên tỷ lệ ngoại suy cho các quần thể lớn sẽ kém chính xác hơn.

Tác giả nghiên cứu cho biết, phát hiện này đề xuất rằng việc sử dụng cà phê và trà riêng rẽ hoặc kết hợp ở một liều lượng trung bình có liên quan đến giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Theo Scitechdaily
back to top