Ukraine “sẽ chiến thắng” với vũ khí phương Tây, lực lượng Nga bao vây thành phố chiến lược ở Luhansk

Chính phủ Ukraine đang thúc giục Mỹ và NATO cung cấp tên lửa chống hạm, pháo phản lực Mỹ để “chiến thắng”. Dân quân Donbass và quân đội Ngã bao vây cụm binh lực Ukraine ở thành phố Severodonetsk.

Ngày 28/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov tuyên bố, quốc gia này “sẽ chiến thắng” trong cuộc xung đột với Nga.

Reznikov đặt hy vọng vũ khí do nước ngoài cung cấp, đặc biệt là tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch.

Trong một bài viết đăng dài trên Facebook, Reznikov cảm ơn "một số" quốc gia đã cung cấp đạn pháo 155mm cho Ukraine, ca ngợi Mỹ về lô hàng pháo M777 155mm gần đây, và hơn 100 máy bay không người lái (UAV) các loại.

Ông nói thêm: “Tôi cũng muốn thông báo rằng khả năng phòng thủ bờ biển của đất nước chúng ta sẽ không chỉ được tăng cường bởi các tên lửa Harpoon, sẽ do các khẩu đội Ukraine được huấn luyện, sử dụng.

0Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết Kiev đã bắt đầu các thủ tục thu giữ tài sản của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga. Thông báo cho biết, “SBU đã khởi xướng việc tịch thu tài sản của Rosneft ở Ukraine...

Theo các tài liệu của SBU, các hoạt động của công ty năng lượng, thành viên của tập đoàn Rosneft của Nga, đã bị ngăn chặn”.

Khoảng 20 triệu hryvnia (677.000 USD) tài sản thuộc về công ty con Rosneft ở Ukraine bị phong tỏa, giấy phép kinh doanh điện của công ty đã bị đình chỉ.

Tình hình chiến sự vùng Donbass tính đến ngày 27/5. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường khu vực Luhansk

Dân quân Luhansk tiếp tục tiến công vào Zolote, Toshkovka, Lisichansk và các thành phố khác. Và tiến vào Severodonetsk, cắt đứt đường rút lui của quân Ukraine.

Con dường liên thông đến Lysichansk, cho phép các thiết bị quân sự Ukraine qua lại giữa hai khu định cư, hiện trong tầm kiểm soát hỏa lực của dân quân Luhansk.

Dân quân Luhansk cũng kiểm soát tất cả các tuyến đường tiếp vận và rút lui của cụm binh lực Ukraine ở Severodonetsk.

Chiến trường khu vực Donetsk

Lực lượng dân quân Donetsk, cùng với các tình nguyện viên, bao gồm cả các tay súng lính đánh thuê Nga của công ty quân sự tư nhân Wagner PMC, tiếp tục tiến công.

Lính đánh thuê Wagner PMC đã chọc thủng tuyến phòng ngự kiên cố của quân Ukraine trong thành phố thị trấn Popasnaya. Và hiện yểm trợ cho cuộc tiến công của các đơn vị dân quân Donbass theo hướng Bakhmut.

Giao chiến diễn ra ác liệt trên đường cao tốc nối giữa thành phố này và Lisichansk, cũng như tuyến đường giữa Belogorovka và Berestovoye.

Lực lượng đổ bộ đường không quân đội Nga chiến đấu trên chiến trường Donbass. Video Bộ Quốc phòng Nga

Phát triển chiến thắng tại Liman, các đơn vị quân đội Nga đánh chiếm các khu định cư Krinichnoye, Vozdvizhenka, Roty, Vidrozhennya và Mednaya Ore, tiếp cận Zaitsevo, tiến công vào 2 thị trấn Pilipchatino và Novolugansky.

Trong ngày, 17 lính Ukraine hạ vũ khí và đầu hàng dân quân Donetsk.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Không quân Nga phóng tên lửa hành trình tầm xa phá hủy sở chỉ huy tiền phương của lữ đoàn Bộ binh Cơ giới số 30 Ukraine, tại thị trấn Bakhmut. Và sở chỉ huy của lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ ở thị trấn Soledar.

Tên lửa Nga cũng t

ấn công 5 đài chỉ huy và quan sát, 17 vị trí tập trung binh lực và thiết bị quân sự quân đội Ukraine, phá hủy 4 kho vũ khí đạn ở các khu vực Nyrkovo, Bakhmut và Mironovka thuộc vùng Donetsk.

Lực lượng không quân chiến dịch - chiến thuật và không quân lục quân đánh trúng 6 đài chỉ huy và kiểm soát, 1 trung tâm thông tin liên lạc, 4 kho đạn, hai khẩu đội pháo phản lực Grad MLRS, 50 vị trí tập trung binh lực lực và thiết bị quân sự của quân đội Ukraine. Các cuộc không kích loại khỏi vòng chiến 260 binh sĩ Ukraine, bắn rơi 2 máy bay Su-25 của Không quân Ukraine trên không phận các khu định cư Zagradovka vùng Kherson và Barvenkoye, vùng Kharkov.

Lực lượng trực thăng quân sự Nga chiến đấu trên chiến trường Donbass. Video Bộ Quốc phòng Nga

Lực lượng phòng không Nga bắn hạ 1 trực thăng Mi-8 của Ukraine gần làng Orekhovo, vùng Zaporozhye. Bắn rơi 18 UAV Ukraine trên không tại các khu định cư Zhovtneve, Pitomnik, Russian Lozovaya, Liptsy, Volokhov Yar, Glubokoe, Strelechya, Petrivske, Mikhailovka, Mospanovo, Malyye Prokhody thuộc vùng Kharkov, Pervomaisk thuộc vùng Luhansk, Voznesensk của vùng Nikolaevskaya. Bắn hạ 1 UAV tấn công của Ukraine "Bayraktar TB-2" gần khu định cư Pokkorovka vùng Mykolaiv.

Phòng không Nga đánh chặn thành công 1 tên lửa đạn đạo Tochka-U của Ukraine ở khu vực Svatovo thuộc vùng Lugansk, 7 quả rocket Smerch MLRS ở các khu vực Sukhaya Kamenka, vùng Kharkiv và Golaya Pristan, vùng Kherson.

Lực lượng pháo binh – tên lửa Nga đánh phá 57 sở chỉ huy dã chiến, 618 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự, 42 pháo và súng cối trên trận địa chiến đấu, 2 tổ hợp pháo phản lực Grad BM-21.

Tính đến ngày 28/5, 182 máy bay quân sự, 128 trực thăng quân sự, 1.045 UAV, 324 tổ hợp tên lửa phòng không, 3.297 xe tăng và xe bọc thép, 444 pháo phản lực, 1.714 pháo dã chiến và súng cối, 3.245 xe quân sự đặc chủng của quân đội Ukraine đã bị phá hủy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top