Rafael công bố video trực thăng AH-64E Apache phóng thử nghiệm tên lửa SPIKE

Nhằm thúc đẩy sự ủng hộ và cạnh tranh đấu thầu trong chương trình Phương tiện Cất cánh thẳng đứng Tương lai FVL của Quân đội Mỹ, Rafael công bố video Quân đội Mỹ thử nghiệm tên lửa SPIKE NLOS như tên lửa chống tăng tầm xa tương lai.

Chương trình thử nghiệm so sánh nước ngoài (FCT) hỗ trợ Nhóm Chức năng hỗn hợp Cất cánh thẳng đứng tương lai (FVL CFT) và Trung tâm phát triển năng lực tác chiến đặc nhiệm Đường không và Tên lửa (CCDC AvMC) Quân đội Mỹ đã tiếp thu, thử nghiệm và đánh giá một công nghệ nước ngoài đầy hứa hẹn của Israel, tên lửa tấn công ngoài tầm nhìn SPIKE Non-Line of Sight (NLOS).

Sứ mệnh này liên quan đến mua sắm, gắn kết hệ thống trên khung máy bay và phóng thử nghiệm tên lửa SPIKE NLOS từ trực thăng AH-64E Apache của Quân đội Mỹ tại thao trường Yuma, Arizona, tháng 8/2019.

Tên lửa SPIKE NLOS được lắp đặt trên trực thăng Apache của Mỹ và được phóng thử nghiệm trong cuộc trình diễn bắn đạn thật tại thao trường YPG.

Thí nghiệm được thiết kế và thực hiện bởi FVL CFT và CCDC AvMC của Cục Phát triển Công nghệ-Không quân/Nhóm Tích hợp & Thử nghiệm Hệ thống.

Tên lửa SPIKE NLOS nằm trong ưu tiên hiện đại hóa thứ ba của Quân đội, Máy bay trinh sát tấn công tương lai (FARA) cất hạ cánh thẳng đứng Future Vertical Lift (FVL), năng lực tác chiến chủ yếu của FARA được đánh giá bằng Đạn chính xác tầm xa và Hiệu ứng phóng trên không.

Trong quá trình thử nghiệm, AH-64E được thay thế đại diện cho FARA, SPIKE NLOS được thay thế cho tên lửa đa nhiệm tấn công tầm xa tương lai LRPM và máy bay không người lái Area-I’s ALTIUS 600 UAS phóng từ trên không (ALE), đại diện cho các UAV tương lai.

Phóng thử nghiệm SPIKE NLOS cho phép Không quân Quân đội xác định được phạm vi tiếp cận mục tiêu, tầm hoạt động và khả năng sát thương, phá hủy của Apache với SPIKE và FARA trong tương lai sẽ là LRPM.

Tên lửa SPIKE NLOS hiện có thể cung cấp một giải pháp tạm thời, có tầm bắn vượt xa tầm bắn của các các tên lửa tấn công hiện có trong biên chế.

Cuộc thử nghiệm còn nhiều giai đoạn khác như mua sắm tên lửa, tích hợp hệ thống SPIKE vào bay trực thăng Apache, xin giấy phép xuất nhập khẩu, kiểm tra xác định độ tin cậy về cơ và điện, lái máy bay từ Fort Eustis, Virginia đến Yuma, Arizona, tiến hành phân tích và đánh giá những mối nguy hiểm và rủi ro.

Trước cuộc trình diễn tại Yuma, tên lửa SPIKE NLOS đã được phóng thử nghiệm ở Israel bằng trực thăng Apache của Israel. Sự kiện bắn đạn thật của Israel có ý nghĩa quan trọng nhằm xác định năng lực tác chiến cần thiết của tên lửa tấn công tầm xa LRPM.

Đây cũng là lần đầu tiên các phi công quân sự Mỹ phóng tên lửa từ trực thăng của Israel.

Cuộc thử nghiệm do các phi công từ các Lữ đoàn Không quân Chiến trường số 82 và 25.

Spike là tên lửa chống tăng và chống bộ binh có điểu khiển chế độ “bắn – quên” dẫn đường laser bán chủ động, đầu đạn xuyên phá kép HEAT kích nổ điện thế hệ thứ tư.

Tên lửa do công ty Rafael Advanced Defense Systems Israel thiết kế và phát triển. SPIKE có các biến thể mang vác di động, phóng trên xe cơ giới và phóng từ trực thăng.

“Non Line Of Sight” NLOS là phiên bản vũ khí chống tăng siêu xa (Tamuz), tầm bắn tối đa được tuyên bố là 25 km (16 dặm). Đây là tên lửa lớn hơn đáng kể so với các biến thể SPIKE khác, trọng lượng tổng thể khoảng 70 kg.

Tên lửa có thể được phóng từ mặt đất hoặc từ trực thăng. Đạn được phát triển từ những bài học kinh nghiệm trong Chiến tranh Yom Kippur, cho thấy nhu cầu rất lớn đối với tên lửa chiến thuật đất đối đất dẫn đường có độ chính xác cao.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top