Quân đội Quốc gia Libya bắt giữ một thủ lĩnh IS

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14/3, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố bắt giữ thành công một trong những thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Libya trong một chiến dịch an ninh đặc biệt.

Phát ngôn viên LNA, chuẩn tướng Ahmed al-Mesmari cho biết, một đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm Bộ Tổng chỉ huy LNA đã thực hiện chiến dịch an ninh đặc biệt này trong khu vực lân cận al-Sharib ngoại vi thành phố Awbari, miền nam Libya.

Tướng Ahmed al-Mesmari nói: “Chúng tôi đã theo dõi và giám sát mọi hoạt động của thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS Muhammad Miloud Muhammad, còn được gọi là Abu Omar”, và “Tên khủng bố nguy hiểm này hiện đã bị Lực lượng vũ trang Ả Rập Libya bắt giữ”.

Cuộc tiến công diễn ra sau vụ không kích của không quân LNA

Các tay súng khủng bố bị bắt giữ cùng những vũ khí thu được của quân đội LNA

Các tay súng khủng bố bị bắt giữ cùng những vũ khí thu được của quân đội LNA

Trong chiến dịch, không quân LNA thực hiện bốn cuộc không kích vào vị trí ẩn nấp của IS gần thành phố Awbari. 

Ban đầu, một số nguồn tin Libya cho rằng cuộc không kích do máy bay không người lái của Mỹ thực hiện, nhưng truyền thông LNA khẳng định, không quân Libya đã thực hiện những cuộc không kích này. Sau đó lực lượng đặc nhiệm đã tiến vào và bắt giữ 3 người, hai đàn ông và 1 phụ nữ. Một trong số đó là trùm khủng bố IS ở Libya

Theo tướng al-Mesmari, Abu Omar là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của IS, hoạt động ở thị trấn ven biển Sirte từ năm 2015. Tên khủng bố khét tiếng này là người thân cận của thủ lĩnh IS ở Libya, Abu Muaz al-Iraqi, đã bị LNA tiêu diệt ở thành phố Sabhā tháng 9/2020.

Abu Omar là kẻ chỉ huy vụ bắt cóc 4 kỹ sư người Ý đang làm việc tại Libya. Các con tin được trả tự do năm 2016 với 4 triệu euro tiền chuộc.

Trong khi chờ đợi một tiến trình hòa bình ở Libya, lực lượng LNA đang đảm bảo an ninh những vùng đang trong quyền kiểm soát và gia tăng binh lực, sẵn sàng cho một cuộc chiến tiềm năng nếu tiến trình đàm phán hòa bình sụp đổ.

Theo TGO
back to top