Mỹ, NATO bắt đầu cuộc diễn tập hải quân Sea Breeze 2021 với Ukraina trên Biển Đen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/6, cuộc diễn tập của hải quân NATO Sea Breeze 2021 bắt đầu, với sự tham gia hải quân 32 nước, lực lượng thường trực chiến đấu của NATO và Hải quân Ukraine.

Thông báo của NATO cho biết: “Tại khu vực Biển Đen, NATO đang tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ bằng các cuộc diễn tập chung và tuần tra hàng hải như cuộc diễn tập SEA BREEZE 2021. Đây là ví dụ điển hình, cung cấp cho các Đồng minh và Đối tác các cơ hội huấn luyện độc đáo, được thiết kế để nâng cao khả năng sẵn sàng, tăng cường hợp tác và khả năng tương tác trong khu vực Biển Đen. ”

Nhóm Hải quân Thường trực chiến đấu NATO 2 sẽ tham gia cuộc diễn tập, bắt đầu vào thứ Hai, ngày 28/6/2021 và kéo dài đến hết ngày 23/7.

Ukraine và Mỹ cùng đồng hành trong cuộc diễn tập trên Biển Đen với sự tham gia và hỗ trợ từ 32 quốc gia: Albania, Australia, Brazil, Bulgaria, Canada, Đan Mạch, Ai Cập, Estonia, Pháp, Georgia, Hy Lạp, Israel, Ý, Nhật Bản, Latvia, Lithuania, Moldova, Morocco, Na Uy, Pakistan, Ba Lan, Romania, Senegal, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Thụy Điển, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Vương quốc Anh và Mỹ.

Cuộc diễn tập sẽ tập trung vào nhiều lĩnh vực chiến thuật bao gồm tác chiến đổ bộ đường không, tác chiến cơ động trên bộ, hoạt động người nhái, chiến thuật ngăn chặn hàng hải, phòng không hải quân, tác chiến tích hợp đặc biệt, tác chiến chống ngầm và hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Ngày càng mở rộng thành phần trong những năm qua, năm 2021 trong lịch sử diễn tập có số lượng quốc gia tham gia lớn nhất, hơn 30 quốc gia từ sáu châu lục với 5.000 binh sĩ, 32 tàu, 40 máy bay và 18 đơn vị đặc nhiệm hải quân và biệt kích người nhái.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố, quân đội Nga sẽ theo dõi sát sao công tác chuẩn bị và diễn biến các cuộc diễn tập lớn ở Ukraine với sự tham gia của lực lượng Sea Breeze NATO. Ông nói:

“Bộ Quốc phòng Liên bang Nga sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến cuộc tập trận Sea Breeze giữa Ukraine-Mỹ với sự tham gia của các nước NATO, trong tình huống cần thiết, sẽ phản ứng thỏa đáng với tình huống nhằm đảm bảo an ninh quân sự của Liên bang Nga”.

Theo Hạm đội 6 Mỹ, cuộc diễn tập sẽ thực hành các hoạt động tác chiến trên biển, trên bộ và trên không, bao gồm đổ bộ đánh chiếm bãi biển, chống ngầm và phòng không hải quân.

Ngày 26/6, khu trục hạm tên lửa USS Ross của Mỹ tiến vào Biển Đen. Chiến hạm mang 56 tên lửa hành trình hải đối đất Tomahawk với tầm bắn 1.600 km.

“Sự tham gia của USS Ross trong cuộc diễn tập hải quân Sea Breeze năm 2021 là một minh chứng thực tế cho thấy sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine, vấn đề cần thiết hơn bao giờ hết” - đại biện thường nhiệm Mỹ tại Ukraine Christina Queen nói.

Khu trục hạm HMS Defender của Anh và khinh hạm tên lửa Evertsen Hà Lan cũng đã có mặt ở Biển Đen từ ngày 14/6.

Theo TGO
back to top