Dân quân Donbass giành quyền kiểm soát thị trấn Liman

Theo tuyên bố của Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, dân quân Donbass, phối hợp với quân đội Nga giành được toàn quyền kiểm soát thành phố thị trấn Krasny Liman.

Cũng theo tuyên bố này, lực lượng dân quân Donetsk đã giành được quyền kiểm soát 220 khu định cư thuộc vùng lãnh thổ.

Trên kênh Telegram của Lãnh đạo vùng Donetsk đăng tải tuyên bố “Ngày 27/5/2022, trên lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, lực lượng dân quân DPR và LPR, được quân đội Nga yểm trợ hỏa lực đã thiết lập toàn quyền kiểm soát đối với 220 khu định cư, bao gồm cả Krasny Liman”.

Lực lượng pháo binh quân đội Nga pháo kích chiến tuyến Liman, yểm trợ cho dân quân Donbass tấn công. Video Rusvesna
Lực lượng dân quân Donbass treo cờ Chiến thắng Phát xít, quốc kỳ Nga và Donetsk lên tòa nhà hành chính của thành phố thị trấn Liman. Video Rusvesna
Lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga trong thị trấn Liman. Video South Front

Chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin cho biết, giành được quyền kiểm soát hoàn toàn Krasny Liman (Red Liman) không chỉ có ý nghĩa chiến thuật mà còn mang ý nghĩa giá trị tinh thần rất lớn.

Đây là khu định cư lớn cuối cùng trên đường tới Slavyansk, nơi mà năm 2014 là một trong những trung tâm cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Kiev.

Lực lượng Trừng phạt quân đội Ukraine (ATO) đã đánh chiếm thành phố này đầu tiên trong chiến dịch tấn công Donbass.

Đến nay, sau 8 năm, thành phố mới trở về quyền kiểm soát của Donetsk. Các cuộc giao chiến pháo binh – tên lửa và các trận chiến trên ngã ba đường sắt chiến lược, bao quanh bởi các đồn điền rừng diễn ra vô cùng ác liệt.

Thành phố cách Slavyansk 15 km, nhưng đường tiến công vô cùng khó khăn. Krasny Liman nằm trên bờ đối diện sông Seversky Donets. Quân đội Ukraine đã phá hủy cây cầu và phòng thủ vững chắc dọc hai bên bờ.

Quân đội Nga và dân quân Donbass không thể tiến hành một cuộc tấn công trực diện qua sông, gần trung tâm phòng thủ chính. Bộ tổng tư lệnh Ukraine, nhận rõ tầm quan trọng chiến lược của các thành phố này đang tập trung tất cả các lực lượng tiếp viện sẵn có ở Slavyansk và Kramatorsk để ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Nga trên bờ sông Seversky Donets.

Do đó, sẽ có những trận chiến vô cùng ác liệt trên đường đến thành phố Slavyansk.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top