Chiến trường Yemen: Houthi tiến sát thành phố Marib, Liên quân Ả rập Xê út hoảng loạn

Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) chỉ còn cách Marib 34 km từ phía nam, và tiếp tục tiến công đánh chiếm các cao điểm trên vùng ngoại ô phía nam thành phố.

Theo thông tin mới nhất từ chiến trường phía nam tỉnh Marib, lực lượng Houthi (Ansar Allah) và các chiến binh bộ tộc đánh chiếm thành công các làng Jarshah, Sha'ab al-Bir, Suwayda, Muwais, Atfah, Dhayq, Safhah và các cao điểm Zibah, Sahl và Amud phía bắc quận al-Jubah.

Giành được những địa danh này, chiến tuyến của Houthi trên hướng nam đến thành phố Marib còn 34 km.

Ngày 31/10, lực lượng Houthi đánh chiếm các khu vực Khathlat al-Fuqara và Najad al-Adhlan từ các lực lượng Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu.

Houthi đẩy mạnh tiến công trên hướng nam thành phố Marib

Lực lượng Houthi tiếp tục tiến công các làng al-Ajmah và Jabal Ara'ish. Các mũi tiến công triển khai theo nhiều hướng và quét sạch tàn binh của Quân đội Quốc gia Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn khỏi các ngôi làng, Houthi đang hướng tới cao điểm chiến lược al-Balaq.

Trên chiến trường phía tây, giao chiến gay gắt tiếp tục diễn ra tại địa bàn Wadi Nakhla và Dash al-Haqan. Không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu liên tục ném bom các khu vực này, cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công.

Trong ngày 30 - 31/10, không quân Liên minh Ả rập Xê út ném bom quận Sarwah 18 lần và quận al-Jubah 14 lần.

Giao chiến diễn ra ác liệt trên khu vực Wadi Nakhla, phía Tây thành phố Marib.

Mục tiêu của Houthi trên khu vực chiến trường phía nam là cao điểm al-Balaq và al-Sharqi.

Nếu giành được hai cao điểm này, Houthi sẽ gây áp lực trực tiếp lên Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, tạo điều kiện cho các đơn vị khác tấn công trên hướng tây của thành phố và phía tây nam đập Marib.

Lực lượng Houthi tiến công vào thành phố Marib

Đánh chiếm được cao điểm al-Balaq, Houthi có tầm nhìn khống chế thành phố Marib. Mất cao điểm al-Balaq, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không còn các cao điểm chiến lược để bảo vệ thành phố.

Trong tình huống này, Quân đội Quốc gia Yemen và các nhóm vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi sẽ buộc phải tháo chạy khỏi Marib.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top