Hai máy bay tiêm kích tàng hình hai động cơ mới của PLANAF) (được gọi là J-35) và KJ -600 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW & C) được thiết kế và phát triển để trang bị cho không đoàn không quân hải quân tàu sân bay Type 003 trong tương lai của Trung Quốc.
PLAN hiện có hai tàu sân bay STOBAR (Cất cánh đường băng ngắn nhảy cầu) đang hoạt động. Các máy bay sử dụng cầu dốc lên để bay lên không trung.
Phương pháp này có những hạn chế. Như máy bay cần tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao và trọng tải chiến đấu đi cùng bị hạn chế.
Trung Quốc hiện đang đóng tàu sân bay thứ ba Type-003 rất lớn gần Thượng Hải.
Chiến hạm này gần tương đương với lớp Ford của Hải quân Hoa Kỳ . Đây là thiết kế CATOBAR (có hỗ trợ máy phóng cất cánh và thu hồi bằng bắt giữ). Ba máy phóng EMALS (hệ thống phóng máy bay điện từ) sẽ phóng các chiếc máy bay trên boong.
Máy bay tiêm kích dường như sử dụng kỹ thuật cánh gấp (giảm bớt kích thước khi cất giữ trên tàu sân bay), và thanh phóng kết nối với máy phóng (phía trên bánh trước) cho cất cánh bằng phương pháp CATOBAR.
Chưa có tên gọi chính thức cho máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ mới của Trung Quốc. Các nguồn mở gọi nguyên mẫu là “J-35” hoặc “J-XY), được cho là một biến thể của FC-31.
Khung máy bay tuân thủ những tiêu chuẩn thiết kế máy bay tàng hình mới. Các góc được căn chỉnh, kết hợp giữa các răng nhọn và các bề mặt và các cạnh răng cưa cho các tấm cửa đóng mở.
Máy bay có chuyến bay đầu tiên vào năm 2013. Ba nguyên mẫu đã bay với chiếc mới nhất thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2020, được coi là hoàn thiệt nhất cho sản xuất hàng loạt.
Khoang vũ khí bên trong phần thân dưới rất giống F-22. Máy bay có thể mang tên lửa không đối không tầm trung PL-15. Tương tự như F-35, các vũ khí tác chiến thông thường được treo ở các vấu cứng dưới cánh. Phương án treo vũ khí bên ngoài được sử dụng trong các tình huống không cần công nghệ tàng hình.
Máy bay chỉ huy, kiểm soát và cảnh báo sớm trên không, được phát hiện trong bức ảnh là KJ-600.
Đây là máy bay AEW & C Trung Quốc, tương tự E-2D Advanced Hawkeye của Hải quân Mỹ. Mẫu thử nghiệm xuất hiện trên boong tàu sân bay bê tông năm 2017. Mẫu thử nghiệm lần đầu tiên bay vào tháng 8 hoặc tháng 9/2020.
Không có nhiều thông tin về hệ thống cảm biến của máy bay. Nhưng Henri Kenhmann từ blog Eastpendulum, nguồn tin rất đáng tin cậy về quân đội Trung Quốc cho biết:
“Thông tin mạng xã hội chưa xác nhận cho biết, (AEW & C Tring Quốc trang bị một radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), gắn trên đĩa quay. Kỹ thuật này cho phép tăng chiều rộng không gian quét của radar, công suất và phạm vi hiệu quả so với cấu hình cố định ba mặt (AEW & C KJ-2000 và AWACS KJ-500 của không quân PLA). Chiều rộng không gian quét cả hai mặt trên dưới mỗi mặt tăng hơn khoảng 15% so với cấu hình ba mặt cố định".