Yemen: Houthi tấn công chiếm chuỗi 7 căn cứ của liên minh quân sự ở các tỉnh al-Jawf và Marib

(khoahocdoisong.vn) - Các đơn vị phong trào Houthi đang đẩy mạnh cuộc tấn công trên các tỉnh Marib và al-Jawf của Yemen - các địa bàn của lực lượng vũ trang Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn. Đồng thời, lực lượng Houthi cũng đẩy mạnh tấn công trên vùng biên giới Yemen với Ả rập Xê út.

Mục đích chính chiến dịch của lực lượng Houthi hiện nay là cô lập và bao vây thành phố Marib, hiện do các đơn vị Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Haidi, được Riyadh hậu thuẫn kiểm soát. 

Nếu lực lượng Houthi đánh chiếm thành phố, hệ thống phòng thủ của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong toàn tỉnh sẽ sụp đổ.

Sau chiến dịch “Fa’amkan Minhom” (Thiên Chúa đè bẹp kẻ thù) trên chiến trường tỉnh al-Jawf, lực lượng Houthi tập trung tấn công vào hai hướng phía đông Hazm và phía đông Sirwah, đặt mục tiêu kiểm soát các căn cứ quân sự then chốt ở các tỉnh Marib và al-Jawf.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thiết lập một số căn cứ quân sự quan trọng trong địa phận tỉnh al-Jawf, quận Nihm và phía tây tây Marib. Những căn cứ này là địa điểm tập trung quân, huấn luyện, thực hiện công tác tình báo, hậu cần và các trung tâm chỉ huy, điều hành tác chiến.

Tại các khu vực phần phía tây các tỉnh al-Jawf và Marib, Liên minh Ả rập có bảy căn cứ như sau:

1. Căn cứ Al-Labanat: Sau khi Houthi chiếm thành phố Al- Hazm, lực lượng liên minh Ả rập co cụm về căn cứ này. Ngày 31.03.2020, lực lượng Houthi phát động tấn công mở rộng phía đông Hazm, tuyến phòng thủ của liên minh Ả rập Xê út sụp đổ trong các khu vực Sayl và Andar, trong đó có căn cứ al-Labanat.

Căn cứ này nằm cách thành phố Al- Hazm 50 km và cách thị trấn Marib 90 km, hiện hoàn toàn do lực lượng Houthi kiểm soát.

2. Căn cứ Al-Kanais: Nằm ở phía nam căn cứ al-Labanat, là địa điểm tập trung các đơn vị vũ trang của tổng thống Mansur Hadi. Căn cứ đóng vai trò liên kết giữa lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở hai tỉnh al-Jawf và Marib.

3. Căn cứ Ruwaik: nằm phía đông bắc tỉnh Marib và có nhiệm vụ chính là kiểm soát tài nguyên dầu khí ở Marib. Căn cứ này cũng là trung tâm huấn luyện cho lực lượng của tổng thống Mansur Hadi do các sĩ quan liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu. Lực lượng Houthi sẽ tiến công đến căn cứ này từ hướng đông khu vực al-Kanais.

4. Căn cứ Jufrah: Căn cứ này nằm phía đông ngã tư giao lộ Jawf sang Marib, không có tầm quan trọng so với các căn cứ khác, hiện đang do các nhóm vũ trang Yemen của tổng thống Mansur Hadi chiếm giữ.

5. Căn cứ Maas: Đây là trung tâm chỉ huy của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở phía tây Marib. Lực lượng Houthi đã sử dụng UAV và tên lửa pháo binh tấn công nhiều lần.

6. Căn cứ Kufil: nằm ở phía đông của Sirwah. Lực lương Houthi tuyên bố giành được quyền kiểm soát căn cứ này ngày 30.03.2020. Đây là căn cứ nằm trên tuyến đường từ quận Sirwah đến thủ phủ tỉnh Marib, hiện đã trở thành bàn đạp tấn công của Houthi.

7. Căn cứ Sahn al-Jinn: Đây là căn cứ trong địa phận tỉnh Marib bị Houthi tấn công nhiều nhất bằng tên lửa. Căn cứ này là cơ sở kho tàng trang thiết bị quân sự, và cũng là điểm tập trung quân của lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở phía bắc Marib.

Hiện nay, lực lượng Houthi đã kiểm soát được các căn cứ Kufil (phía tây Marib) và al-Labanat (phía đông Hazm). Lực lượng Houthi sẽ tiến chiếm các căn cứ này còn lại để kiểm soát hoàn toàn tỉnh Marib. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán hòa bình với các bộ tộc trong tỉnh. Ngoài ra, lực lượng Houthi sẽ tiến chiếm các cao điểm, các ngã tư chiến lược trong cuộc tấn công giành tỉnh Marib.

Lực lượng Houthi tiến công trên khu vực sa mạc al-Atfain, tỉnh Naijan, Ả rập Xê út. Video Yemen Wrath

Không dừng lại trên chiến trường Yemen, các đơn vị quân đội kháng chiến Yemen và lực lượng du kích Houthi tiến công giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực al-Atfain thuộc sa mạc al-Ajasher của tỉnh Najran.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cáo buộc Houthi đã tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Riyadh và một thành phố khác của quốc gia này.

Truyền thông nhà nước Ả rập Xê út đưa tin, lực lượng phòng không quốc gia này đánh chặn thành công 2 tên lửa đạn đạo ở Riyadh và thành phố Jazan phía tây nam đất nước, có 2 người dân bị thương do mảnh vụn tên lửa rơi xuống. 

Tuy nhiên, thực tế phong trào Houthi chưa bao giờ tấn công bằng 1 tên lửa đơn lẻ vào một mục tiêu lớn như thủ đô Riyadh. Video của người dân cho thây, cùng một lúc có tới 2 tên lửa đạn đạo đang bay trên bầu trời. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Ả rập Xê út không giải thích những mâu thuẫn trong thông cáo báo chí và cũng không chỉ ra Houthi tiến công vào những mục tiêu nào, cũng như chi tiết cụ thể cuộc tấn công.

Lãnh đạo Houthi đi xe thiết giáp chiến lợi phẩm về thủ đo Sanaa. Video Press TV

Truyền thông Yemen công bố video, ghi lại cảnh ông Mohammed Ali al-Houthi, Chủ tịch Ủy ban Cách mạng Tối cao Yemen, trong một động thái tuyên truyền đã tự lái một chiếc xe bọc thép chiến lợi phẩm vào thủ đô Sana'a.

Ả rập Xê út và một số quốc gia trong khu vực tiến hành cuộc chiến tranh can thiệp vào Yemen tháng 03.2015, nhằm đưa chính phủ của tổng thống lưu vong Abd Rabbuh Mansur Hadi trở lại nắm quyền và tiêu diệt phong trào kháng chiến Houthi.

Sau 5 năm, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu hoàn toàn sa lầy trong cuộc chiến, liên tiếp gánh chịu thương vong và trở thành nguồn cung cấp vũ khí chính cho đối phương, các đơn vị kháng chiến Yemen từ những thất bại trên chiến trường.

Theo TGO
back to top