Xuất huyết tiêu hóa kéo dài, cẩn thận bị túi thừa Meckel

Đau bụng, đại tiện ra máu nhưng nội soi dạ dày, đại tràng không phát hiện bệnh. Cuối cùng thanh niên 24 tuổi đã phải mổ cấp cứu vì viêm – chảy máu túi thừa.

Bệnh nhân H.V.L. 24 tuổi (Quảng Ninh) nhập viện với triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn kèm theo đại tiện có lẫn máu, hoa mắt, chóng mặt.

Kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu cho thấy người bệnh bị thiếu máu chỉ số HGB chỉ còn 97g/l. Nội soi dạ dày, đại tràng để tìm nguyên nhân chảy máu, nhưng không phát hiện bất thường.

Kết hợp chụp CT. Scanner ổ bụng và hội chẩn chuyên khoa ngoại, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh viêm - chảy máu túi thừa Meckel chỉ định mổ cấp cứu cắt túi thừa.

Túi thừa Meckel là dị dạng thường gặp nhất trong các dị dạng bẩm sinh của ruột non với khoảng 2% dân số mắc bệnh và chủ yếu gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Túi thừa Meckel sẽ không gây nguy hiểm gì cho người bệnh khi không có các biến chứng viêm, hay chảy máu.

tui-thua.jpg
Đi ngoài ra máu cẩn trọng bị túi thừa Meckel

Khi tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân L. các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa Tổng hợp, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí nhận thấy bên trong các quai ruột có nhiều máu đen loãng, túi thừa Meckel viêm, chảy máu.

Theo các bác sĩ, việc chẩn đoán viêm, chảy máu túi thừa Meckel gặp nhiều khó khăn bởi bệnh không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu nên dễ nhầm lẫn với các bệnh khác trong ổ bụng.

Để chẩn đoán được viêm, chảy máu túi thừa Meckel, cần kết hợp với cận lâm sàng, loại trừ nhiều nguyên nhân đau bụng ngoại khoa khác.

Trên lâm sàng nghĩ đến viêm - chảy máu từ túi thừa Meckel khi bệnh có triệu chứng đau bụng, xuất huyết tiêu hóa kéo dài, nội soi dạ dày tá tràng và đại tràng không tìm được nơi chảy máu.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất bởi nếu không sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, mất máu, áp xe ổ bụng, tắc ruột và nhiều biến chứng khác.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top