Video: Đoàn tàu bọc thép Nga "Yenisei" trong chiến dịch quân sự ở Ukraine

Một đoàn tàu bọc thép độc đáo và công nghệ tiên tiến "Yenisei" đến từ Siberia đã tham gia vào chiến dịch đặc biệt của quân đội Nga trên địa phận vùng Donbass.

Đoàn tàu bọc thép được thiết kế đặc biệt để thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt, không sử dụng lực lượng hộ tống, có thể đẩy lùi mọi cuộc tiến công của đối phương ngay khi đang cơ động di chuyển trên đường sắt. Nhưng đoàn tàu bọc thép không giống như trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, không được trang bị tháp pháo hạng nặng.

Đoàn tàu bọc thép thực hiện nhiệm vụ hậu cần kỹ thuật trên lãnh thổ Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, được trang bị pháo phòng không ZU-23-2 bố trí khắp đoàn tàu.

Các pháo phòng không ZU-23 có thể thực hiện nhiệm vụ phòng không không và chống các mục tiêu mặt đất.

Tất cả các toa xe và toa vận tải chở hàng đều được bọc các tấm thiết giáp. Binh sĩ thuộc vùng Lãnh thổ Krasnoyarsk phục vụ trên đoàn tàu bọc thép Yenisei.

Đoàn tàu bọc thép Nga "Yenisei" trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Video TV Zvezda

Sĩ quan phòng không, pháo thủ ZU-23-2 cho biết, các khẩu đội pháo liên kết với đài trinh sát radar – quang điện tử, phát hiện mục tiêu, khóa mục tiêu và báo cáo tình huống cho chỉ huy đoàn tàu, khi nhận lệnh các khẩu đội sẽ khai hỏa tiêu diệt.

Đoàn trưởng đoàn tàu Yenisei giải thích, đây là đoàn tàu quân sự đặc biệt, hoạt động trong khu vực vừa giành được quyền kiểm soát và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như vận tải hảng hóa, trang thiết bị quân sự, thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường sắt như trinh sát kỹ thuật, rà phá bom mìn, sửa chữa nhanh các tuyến đường sắt để có thể nhanh chóng khai thác sử dụng trong chiến tranh.

Không giống như các đoàn tàu thông thường, đầu máy đoàn tàu không nằm ở đầu hoặc cuối đoàn tàu. Phía trước đoàn tàu là phương tiện cơ giới và vũ khí. Tàu có thể vận chuyển hàng hóa và xe tăng, xe thiết giáp trên khu vực có nguy cơ cao.

Trên đoàn tàu bọc thép ngoài vũ khí trang bị còn có một đơn vị xung kích, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ đoàn tàu và đối phó với mọi nguy cơ khác nhau.

Đoàn tàu bọc thép Nga trên chiến trường Donbass. Video TV Zvezda

Đến nay chưa xuất hiện sự cố nghiêm trọng nào trên những tuyến đường sắt thuộc vùng Donbass. Thực hiện nhiệm vụ hậu cần kỹ thuật quân sự trong điều kiện thực tế chiến trường, đoàn tàu bọc thép thực sự có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu nhanh chóng và hiệu quả.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top