Ung thư xâm lấn lan rộng giải phẫu bệnh vẫn chỉ là viêm mạn tính

Ung thư dạ dày thể thâm nhiễm thì việc sinh thiết niêm mạc qua nội soi thường sẽ không tìm thấy tế bào ung thư.

Bệnh nhân nam 58 tuổi (Hà Nội) vào viện với triệu chứng hẹp môn vị, kết quả nội soi hẹp môn vị ống soi không đi qua được nhưng giải phẫu bệnh là viêm mạn tính.

Kết quả chụp CT thấy khối u lớn vùng hang môn vị xâm lấn tổ chức xung quanh và một số hạch lớn cạnh u.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt gần toàn bộ dạ dày + đoạn đại tràng ngang xâm lấn và vét hạch D2 mở rộng. Kết quả giải phẫu bệnh tức thì trả lời ung thư biểu mô.

u-da-day-khong-lo.jpg
Ung thư xâm lấn lan rộng giải phẫu bệnh vẫn chỉ là viêm mạn tính

Lời bàn: Không phải trường hợp nào kết quả giải phẫu bệnh cũng trả lời chính xác trong ung thư dạ dày ngay cả khi ở các bệnh viện, các trung tâm hiện đại... vì đối với ung thư dạ dày thể thâm nhiễm thì việc sinh thiết niêm mạc qua nội soi thường sẽ không tìm thấy tế bào ung thư.

Trường hợp trên là một ví dụ điển hình, ngay khi u lớn xâm lấn rộng và gây hẹp môn vị trên lâm sàng rồi nhưng giải phẫu bệnh vẫn chỉ là viêm mạn tính.

Viêm dạ dày mạn tính là một trong nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến hệ tiêu hóa.

Tình trạng viêm gây nên sự thay đổi ở lớp niêm mạc dạ dày, làm mất dần một số tế bào bảo vệ dạ dày theo thời gian.

Nếu bệnh nhân không có biện pháp can thiệp y tế hoặc điều trị viêm dạ dày không hiệu quả, viêm dạ dày mãn tính xuất hiện có thể đi chung với dị sản hoặc loạn sản. Đây là những thay đổi tiền ung thư, có nguy cơ phát sinh khối u ác tính nếu không được chữa trị kịp thời.

Viêm dạ dày mạn tính thường tốt hơn khi được điều trị, nhưng sẽ cần theo dõi liên tục.

TS.BS Đặng Quốc Ái (Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E TƯ)

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top