Thanh Hóa phát hiện nhiều F0 lây nhiễm trong cộng đồng, dịch tễ phức tạp

Các địa phương phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng, gồm: TP.Thanh Hóa, H.Triệu Sơn, H.Thọ Xuân, H.Hà Trung, TX.Bỉm Sơn và TP.Sầm Sơn. Các ca nhiễm đều di chuyển nhiều nơi.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, tính đến 18h ngày 20/10, tỉnh ghi nhận 25 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 17 ca bệnh trong cộng đồng, những trường hợp còn lại là người dân Thanh Hóa trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam và đang thực hiện cách ly theo quy định.

Cụ thể, TP Thanh Hóa ghi nhận 2 bệnh nhân có yếu tố dịch tễ lây nhiễm từ ổ dịch cộng đồng ở TX Bỉm Sơn. Mốc dịch tễ được cơ quan chức năng xác định để tiến hành truy vết là từ ngày 9 – 15/10.

Trong khoảng thời gian trên, 2 bệnh nhân trên đã di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, như đi đưa đón con tại trường học, đi chợ mua thực phẩm…

Như vậy, tại ổ dịch thị xã Bỉm Sơn, sau 7 ngày kể từ ngày 14/10, đã có 102 bệnh nhân mắc COVID-19. Lực lượng chức năng đã truy vết được 2.497 trường hợp F1 (trong đó có 2.094 trường hợp cách ly y tế tại nhà, 403 trường hợp được cách ly trong khu cách ly tập trung) và 6.242 trường hợp F2 thực hiện cách ly y tế tại nhà...

Đã lấy 11.336 mẫu để xét nghiệm RT-PCR, lấy 51.889 mẫu để test nhanh. Trong thời gian tới TX Bỉm Sơn tiếp tục xây dựng phương án thành lập thêm các khu cách ly tập trung mới để đáp ứng với các tình huống dịch.

thanh-hoa-1.png
Thanh hóa phát hiện nhiều ổ dịch lây nhiễm trong cộng đồng

Tại Triệu Sơn, trong ngày ghi nhận 7 bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng, đều là người cùng một gia đình ở TT Triệu Sơn. Mốc dịch tễ được cơ quan chức năng xác định để truy vết là từ ngày 16 – 19/10.

Từ 16 – 19/10, các bệnh nhân ở Triệu Sơn đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người tại nhiều địa phương khác nhau. Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu huyện Triệu Sơn khẩn trương truy vết, không bỏ sót các trường hợp F1, F2 và tổ chức test sàng lọc, tầm soát cho ít nhất 60% dân số của TT Triệu Sơn.

Tại huyện Hà Trung từ ngày 14/10 đến nay xuất hiện 2 ổ dịch mới trong cộng đồng ở xã Hà Bắc, Hà Ngọc. Đây được xác định là ổ dịch rất phức tạp, chưa xác định được nguồn lây và các F0 có lịch trình di chuyển rất nhiều nơi, nhiều chỗ, tiếp xúc gặp gỡ nhiều người…

Sở Y tế vừa ban hành Thông báo số 4656/TB-SYT về cấp độ dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa là Cấp 2 do chưa đạt tỷ lệ tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều văcxin phòng COVID-19 trong tháng 10/2021.

Tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục thần tốc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch; tiếp tục cập nhật, thường xuyên thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh để người dân biết và nâng cao cảnh giác, cùng chung sức, đồng lòng với cả hệ thống chính trị quyết tâm phòng, chống dịch thành công.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top