Tên lửa Bastion của Nga tấn công sân bay quân sự Ukraine ở Odessa

Sau khi chiếm Kherson, Melitopol và Mariupol, thiết lập chiến tuyến ổn định xung quanh Kharkiv, quân đội Nga tập trung vô hiệu hóa các tập đoàn quân của Ukraine thuộc vùng Donbass.

Ukraine

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra trên vùng Mykolaiv. Quân đội Ukraine cố gắng tập trung binh lực tiến hành cuộc phản công nhưng bị tổn thất nghiêm trọng.

Khu vực Mykolaiv và Kharkiv đang là vùng chiến sự mà Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine muốn tổ chức các cuộc phản công, nhằm kiềm chế và phân tán lực lượng của quân đội Nga ở Donbass.

Kyiv nhận được một lô thiết bị mới từ các "đối tác" phương Tây. Úc chuyển giao 4 xe thiết giáp M113AS4 cho Ukraine và chuẩn bị giao tiếp thêm 10 xe. Đây là các phương tiện trong gói viện trợ 285 triệu USD của Úc, bao gồm pháo hạng nặng, vũ khí chống tăng, đạn dược, UAV và trang thiết bị cá nhân cho binh lính.

Tình hình chiến sự vùng đông Ukraine ngày 20/6. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường vùng Luhansk

Ngày 20/6, quân đội Nga, dân quân Luhansk quét sạch hoàn toàn các đơn vị quân đội Ukraine trong khu công nghiệp Severodonetsk và toàn quyền kiểm soát thành phố.

Lực lượng quân Ukraine trong nhà máy hóa Azot ở Severodonetsk bị bao vây, không còn lối thoát sau khi dân quân Luhansk giành quyền kiểm soát làng Metelkino. Tình huống tiếp theo hoàn toàn giống như ở Aovstal, số lượng binh sĩ trong vòng vây ước tính khoảng 2.500 người.

Chiến trường khu vực Donetsk

Trong khu vực thị trấn Zolotoe, quân đội Nga giao chiến với các đơn vị quân đội Ukraine ở làng Kamishevaha.

Lực lượng binh sĩ Ukraine trong thị trấn Zolotoe cũng bao vây không thể rút lui do buộc phải di chuyển dọc theo các khu vực quân đội Nga kiểm soát và dưới làn đạn pháo thường trực.

Quân đội Ukraine hiện co cụm trong các khu dân cư, sử dụng sự hiện diện của thường dân để ngăn chặn các cuộc pháo kích của quân đội Nga.

Trên chiến trường vùng Donetsk, quân Nga tăng cường tiến công mở rộng phía bắc Slavyansk. Giao chiến ác liệt diễn ra xung quanh Tatianovka, Prishib và Bogorodichnoe.

Trên hướng thị trấn Soledar, giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra xung quanh các thị trấn Berestovoe và Belogorovka. Quân đội Nga cũng phong tỏa đường cao tốc nối Bahmut và Lysichansk, tiếp tục tiến công nhằm giành quyền kiểm soát hai thị trấn Berestovoe hay Belogorovka.

Cuộc tiến công vào thành phố thị trấn Avdeevka gặp nhiều khó khăn. Quân đội Ukraine đã nhiều năm xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc với các hầm hỏa lực hạng nặng, mạng lưới hầm hào sâu và liên kết với các điểm chốt phòng ngự, khu dân cư. Từ đây, pháo binh quân đội Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc pháo kích và thành phố Donetsk.

Giao chiến diễn ra ác liệt trên vùng nông thôn phía nam thị trấn Ugledar. Các đơn vị quân đội Ukraine cố gắng đẩy lùi lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga về phía Pavlovka nhưng thất bại.

Quân đội Nga và dân quân Donetsk vẫn chưa bao vây được cụm binh lực Ukraine trong khu vực 2 nhà máy nhiệt điện và quân đội Ukraine cũng đang tăng viện cho một cuộc phản công tại đây.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 20/6, lực lượng phòng thủ bờ biển Nga, sử dụng tên lửa Oniks của hệ thống Bastion tấn công sân bay Artsiz thuộc vùng Odessa. Cuộc tấn công phá hủy một trạm điều khiển máy bay không người lái (UAV) Bayraktar-TB2 và 2 UAV TB2 trên sân bay.

Quân đội Nga phóng tên lửa Oknits tấn công sân bay quân sự Odessa. Video Bộ Quốc phòng Nga

Trong cuộc đấu hỏa lực ác liệt, quân đội Nga vô hiệu hóa 11 pháo phản lực BM-21 Grad gần các khu định cư Kurtimovka, Ochertino, Tonenkoye, Sukhaya Balka, Novgorodskoye, Mayorovka, Otradovka và Zaytsevo. 12 khẩu pháo các loại trên các trận địa hỏa lực gần Dzerzhinsk, Novgorodskoye, Nikolayevka, Leninskoye và Zaytsevo. Phá hủy 2 khẩu pháo 155 ly M777 cùng với kíp pháo thủ gần làng Podgornoye.

Không quân chiến dịch - chiến thuật và không quân Lục quân đánh phá 47 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự của quân đội Ukraine, trong đó có các vị trí tập trung quân gần làng Vesyoloye, Privolchye và Bogorodichnoye thuộc vùng Donetsk, 1 xe phóng tên lửa phòng không Buk-M1 gần Seversk thuộc vùng Donetsk), 1 radar giám sát mục tiêu, dẫn đạn của tổ hợp tên lửa phòng không S -300 gần làng Novodruzhesk thuộc vùng Lugansk.

Lực lượng pháo binh – tên lửa tấn công 148 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự quân đội Ukraine, 25 sở chỉ huy dã chiến, 59 khẩu pháo trên các trận địa hỏa lực.

Pháo phản lực hạng nặng Uragan chiến đấu trên chiến trường Donbass, Video RT

Những cuộc tấn công của không quân, pháo binh và tên lửa đã loại khỏi vòng chiến 450 quân nhân, 13 xe tăng và xe thiết giáp, 16 xe quân sự đặc chủng quân đội Ukraine.

Lực lượng phòng không Nga bắn rơi 1 MiG-29 của Không quân Ukraine gần Apostolovo thuộc vùng Dnepropetrovsk. Bắn hạ 9 UAV Ukraine gần Alisovka thuộc vùng Kharkov, Verkhnetoretskoye thuộc vùng Donetsk, Grechishkino thuộc vùng Lugansk), gò Mogila Kulicha, Tomina Balka và Chernobayevka thuộc vùng Kherson).

Phòng không Nga đánh chặn được 9 quả đạn pháo phản lực Uragan gần Malaya Kamyshevakha và Dolgenkoye thuộc vùng Kharkov, làng Makeyevka và lang Avdeyevka thuộc vùng Donetsk.

Kể từ ngày 19 tháng 5, trong tháng, chỉ riêng Lữ đoàn cơ giới 14 có 2.100 binh sĩ thiệt mạng và bị thương. 800 binh sĩ từ chối không đi vào vùng chiến sự. Khoảng 100 binh sĩ thuộc một đơn vị trinh sát Lữ đoàn Xung kích Rừng núi số 10 bị loại khỏi nhiệm vụ chiến đấu và đưa đến Kremenchug để điều tra, khởi tố trước tòa án binh.

Một số sĩ quan chỉ huy thuộc Lữ đoàn cơ giới 30 thoái thác chỉ huy đơn vị, từ chối thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Nhiều sĩ quan trong khu vực chiến sự đã bỏ lại đơn vị , tự động rút về tuyến sau.

Đến thời điểm này, quân đội Nga không sử dụng chiến thuật tấn công quy mô lớn đánh chiếm mục tiêu mà chuyển sang tiến hành chiến thuật đánh chiếm từng khu dân cư, kiểm soát các tuyến đường giao thông.

Nhiệm vụ tấn công tiêu hao, tiêu diệt binh lực đối phương chuyển hoàn toàn cho không quân, các loại vũ khí tầm xa và hỏa lực pháo binh – tên lửa.

Chiến thuật này khiến quân đội Nga phát triển chậm trên chiến trường nhưng giảm thiểu được thương vong.

Các đơn vị xung kích thực hiện chiến thuật tiến chắc, tiêu diệt các đơn vị nhỏ quân đội Ukraine và tổ chức bao vây các cụm binh lực lớn, bị tổn thất và thương vong nặng nề trong những cuộc pháo kích, không kích không ngừng nghỉ trên khắp các vùng chiến sự.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top