Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch chống dân quân người Kurd ở Iraq

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng dân quân người Kurd cùng lúc cả ở Iraq và Syria bất chấp một số tổn thất về binh lực.

Tại Iraq, chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ , tiến công vào lực lượng Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) ở khu tự trị Kurdistan, có mật danh là Chiến dịch Claw-Lock đang tiếp diễn. Chiến dịch được tuyên bố bắt đầu ngày 17/4, tập trung vào các khu vực Metina, Zap và Avashin Basyan. Theo tuyên bố của Ankara, tại những địa bàn này đang tập trung các đơn vị PKK, chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 25/5, theo thông báo của truyền thông Ankara, 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong cuộc giao chiến với PKK trong các địa bàn đang diến ra chiến dịch Claw-Lock.

Ngày 28/5, lực lượng dân quân người Kurd (PKK) thực hiện cuộc phục kích bằng mìn tự chế vệ đường, 1 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 1 người khác bị thương.

Ngày 29/5, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 1 binh sĩ thiệt mạng vì những vết thương quá nặng một cuộc tấn công trước đó 2 ngày của dân quân người Kurd.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thu giữ vũ khí dân quân người Kurd (PKK) ở Iraq. Video South Front

Tính đến ngày 30/5, đã có 19 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong khu vực Kurdistan kể từ khi bắt đầu Chiến dịch Claw-Lock. Nhưng chiến dịch quân sự này vẫn tiếp diễn, Ankara tuyên bố đã vô hiệu hóa, làm bị thương và bắt giữ 158 chiến binh PKK.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dân quân người Kurd (PKK) ở Iraq. Video trang AA Thổ Nhĩ Kỳ 

Tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều chuyển binh lính, trang thiết bị và tăng cường trang bị, huấn luyện cho các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công mới vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do lực lượng dân quân người Kurd. Từ ngày 29/5, các cuộc pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng trên vùng nông thôn phía bắc và tây bắc Aleppo, vùng nông thôn phía bắc Raqqa và phía bắc al-Hasakah.

Lực lượng quân đội Nga ở Syria buộc phải tiến hành các hoạt đông răn đe Ankara và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Từ ngày 26 đến 29/5, không quân Nga tiến hành hàng loạt cuộc tuần tra, trinh sát và không kích phía bắc và đông bắc Syria.

Ngày 28/5, nhằm ngăn chặn một cuộc tiến công tiềm năng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, Nga triển khai một số máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và trực thăng tấn công Ka-52 trên sân bay al-Qamishli thuộc vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah. Để ngăn chặn các hoạt động quá khích từ các bên, quân cảnh Nga, quân đội Syria và lực lượng SDF tiến hành cuộc tuần tra chung dọc chiến tuyến với lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah.

Tổng quan chiến dịch quân sự Claw-Lock của Thổ Nhĩ Kỳ chống Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Video South Front.

Nga đang quyết tâm ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một chiến dịch quân sự mới ở Syria. Moscow và Damascus đều không thừa nhận SDF, được Mỹ hậu thuẫn. Nhưng Damascus và Matxcova cố gắng ngăn chặn một chiến dịch mới của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳvào SDF. Matxcova tin tưởng rằng, nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công vào SDF, một cuộc chiến mới sẽ bùng phát ở Syria.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top