Quân đội Nga tiến vào thành phố Slavutich gần Kiev

Ngày 26/3, các lực lượng vũ trang Nga tiến vào thành phố Slavutich ở khu vực Kiev, cách Chernihiv 30 km về phía Tây.

Đêm ngày 25/3, quân Nga đã bao vây thành phố. Chính quyền khu vực Kiev xác nhận, thành phố Slavutich đã "bị cô lập".

Giao chiến diễn ra ngoại ô phía tây thành phố. Một số cơ sở phòng ngự kiên cố của Lực lượng vũ trang Ukraine bị phá hủy, nhưng quân đội Nga không tiến hành tấn công vào thành phố.

Ngày 25/3, thị trưởng thành phố xác nhận, các lực lượng vũ trang Nga tấn công một trạm kiểm soát của Quân đội Ukraina (AFU) ở Slavutich.

Thực tế, các lực lượng Nga đã hiện diện trong khu vực kể từ những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự ở Ukraine, được triển khai trên vùng lân cận của Slavutich, nhưng không có cuộc di tản hàng loạt nào khỏi thành phố.

Thay vì đảm bảo hành lang nhân đạo cho dân thường, chính quyền địa phương Ukraine cấm người dân rời khỏi nhà do các tay súng bắn tỉa Ukraine đã triển khai trong thành phố khi quân đội Nga tiếp cận Slavutich.

Quân đội Nga tiến vào thành phố Slavutych gần Kiev

Mặc dù các lực lượng vũ trang Nga đã có mặt trong thành phố, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, đồng thời nhận được sự hỗ trợ nhân đạo từ Nga. Đây là tình hình tại tất cả các thành phố và thị trấn Ukraine trên vùng phía đông Ukraine và xung quanh thủ đô Kiev, hiện đang do quân đội Nga kiểm soát.

Ngày 26/3, lực lượng vũ trang Nga tiến vào Slavutich. Không có cuộc giao chiến nào diễn ra trong thành phố. Không có cơ sở dân sự nào bị hư hại. Thị trưởng thành phố đã đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán. Truyền thông Ukraine vội vã tuyên bố thị trưởng bị bắt cóc và ám sát.

Thị trưởng thành phố Slavutych gần Kiev đang phát biểu trước công dân 

Thị trưởng thành phố Slavutych, người mà truyền thông Ukraina tuyên bố bị ám sát bởi những người Nga khát máu, đã có bài phát biểu trước người dân. Ông xác nhận không bị giam cầm mà tổ chức các cuộc đàm phán. Ông nói, chính quyền địa phương Ukraine vẫn tiếp tục làm việc và hiện phải phối hợp một số vấn đề như phân phối viện trợ nhân đạo và sơ tán với quân đội Nga. Thường dân địa phương có thể rời thành phố, quân đội Nga sẽ tổ chức vận chuyển và phân phối viện trợ nhân đạo.

Để phi quân sự hóa thành phố, người dân phải giao nộp súng đạn sở hữu và vũ khí quân dụng. Vũ khí trang bị hạng nặng phải rút khỏi tất cả các cơ sở dân sự, thực hiện kiểm kê và giao nộp.

Sau khi thành phố được phi quân sự hóa, các lực lượng Nga sẽ rời thành phố và chỉ còn các trạm kiểm soát, thiết lập trên các con đường dẫn đến thành phố Slavutich.

Lực lượng vũ trang Ukraina (AFU) rút khỏi Slavutich không chiến đấu, dân thường trở thành lực lượng chính cho “cuộc phản công" của Ukraine.

Một cuộc mít tinh do những người bị kích động được tổ chức. Các quan chức Kiev và các phương tiện truyền thông dồn dập phát đi các đoạn video khích lệ, ghi lại cảnh những người yêu nước Ukraine dũng cảm biểu tình trên đường phố, phản kháng quyết liệt lực lượng quân đội Nga.

Truyền thông Ukraina khuyến khích người dân cả nước xuống đường, thực hiện các hoạt động biều tình chống Lực lượng vũ trang Liên bang Nga và các hành động khác.

Một số người dân thành phố Slavutych gần Kiev tổ chức biểu tình khiêu khích quân đội Nga

Trên thực tế, cờ Ukraine vẫn tung bay trên khắp Slavutych, video cho thấy, quân đội Nga không phản ứng với những cuộc biểu tình ôn hòa cho đến khi những người biểu tình vượt qua lằn ranh đỏ. 

Theo các nguồn tin địa phương và tuyên bố trước đó của chính quyền, những tay súng bắn tỉa Ukraine đã bí mật triển khai ở Slavutich. Trong điều kiện phù hợp, những tay súng này sẽ tấn công cả vào dân thường và quân đội Nga, gây ra một vụ trấn áp đẫm máu cuộc “biểu tình hòa bình”, như một mô hình của maidan Kiev.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top