Quân đội Nga, dân quân Donetsk kiểm soát hoàn toàn thành phố Severodonetsk

Ngày 25/6, quân đội Nga và dân quân Donetsk tuyên bố giành toàn quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk, khu công nghiệp nhà máy Azot và tả ngạn sông Seversky Donets.

Trong cuộc họp báo thường ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, dân quân Luhansk cùng các đơn vị quân đội Nga đã giành toàn quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk và các thị trấn Borovskoye, Voronovo và Sirotino.

Ý đồ của các lực lượng Ukraine biến khu công nghiệp của nhà máy hóa chất Azot thuộc thành phố Severodonetsk thành một điểm nóng kháng cự như nhà máy Azovstal ở Mariupol đã bị ngăn chặn. Lực lượng dân quân Luhansk đã kiểm soát toàn bộ địa bàn này.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng chính thức công nhận đã mất quyền kiểm soát các khu định cư Severodonetsk, Voronovo, Borovskoe và Sirotino.

Ngày 25/6, Alexander Stryuk, thị trưởng Severodonetsk của chính quyền Ukraine xác nhận, quân đội Ukraine rút khỏi các vị trí đóng quân trong thành phố, chỉ còn dân thường ở lại trong nhà máy Azot.

Như thường lệ, cuộc rút lui của quân đội Ukraine được mô tả là "sự di dời đến những khu vực phòng ngự tốt hơn". Thị trưởng Alexander Stryuk tuyên bố, quân đội Nga thất bại trong kế hoạch bao vây quân đội Ukraine.

Một thực tế hiển nhiên, quân đội Nga và dân quân Luhansk đã bao vây chặt khu công nghiệp nhà máy Azot, nhưng khi quân Ukraine rút chạy, các lực lượng này đã không nổ súng để gây thêm thương vong.

Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố, 800 thường dân đã rời khỏi nhà máy hóa chất Azot, quân đội Nga đã toàn quyền kiểm soát nhà máy này. Tất cả thường dân đã rời khỏi nơi trú ẩn và được đưa về vị trí chăm sóc, hỗ trợ y tế.

Hầm ngầm, nơi người dân Ukraine buộc phải trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot, thành phố Severodonetsk. Video Izvestia
Người dân Ukraine được di tản khỏi nhà máy hóa chất Azot, thành phố Severodonetsk. Video RIA.Novosti
Quân nhân người Chechnya gặp gỡ những người dân vừa được giải thoát khỏi nhà máy hóa chất Azot. Video Kadyrov_95

Các phóng viên quân đội Nga công bố các cảnh quay từ hầm ngầm ẩn nấp ở nhà máy hóa chất Azot thuộc thành phố Severodonetsk, nơi dân thường trú ẩn dưới sự kiểm soát của quân Ukraine. Người dân đang được sơ tán khỏi các tầng hầm của nhà máy theo nhóm nhỏ (10-20 người) để đảm bảo an toàn. Trong số dân thường có trẻ em và người già. Cuộc sơ tán của người dân đang tiếp tục, thường dân từ nhà máy Azot đang được chuyển đến làng Melovoe gần biên giới Nga.

Giao chiến dữ dội trên vùng ngoại vi thành phố Lisichansk. Video South Front

Theo những thông tin trên chiến tuyến, lực lượng dân quân Luhansk và quân đội Nga bắt đầu tiến công vào thành phố Lisichansk ngày 25/6. Giao chiến ác liệt đang diễn ra trong thành phố.

Dân quân Luhansk (LPR) và quân đội Nga giành được quyền kiểm soát một mỏ ở Lisichansk và một nhà máy. Lực lượng pháo binh Nga kiểm soát tuyến đường Lisichans-Artemovsk (Bakhmut).

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top