Quân đội Nga bẻ gãy cuộc đột phá của Azov, tiếp tục mở hành lang nhân đạo 3 ngày

Cuộc đột phá của nhóm chiến binh Azov ở nhà máy Azovstal bị bẻ gãy, hàng trăm dân thường vẫn kẹt dưới các tầng hầm ngầm. Quân đội Nga tiếp tục mở hành lang nhân đạo 3 ngày liên tiếp.

Sau cuộc sơ tán hơn 100 dân thường khỏi các tầng hầm trong khu Liên hợp thép Azovstal ngày 30 và ngày 1/5, giao chiến tiếp tục bùng phát trong địa phận nhà máy.

Các tay súng dân tộc chủ nghĩa Azov trong khu liên hợp lợi dụng tình trạng ngừng bắn, tiến ra chiếm lĩnh các vị trí thuận lợi, nổ súng vào chiến tuyến của quân đội Nga và dân quân Donetsk, tìm kiếm điểm xung yếu trong hệ thống bao vây phong tỏa của quân đội Nga và dân quân Donetsk (DPR) xung quanh nhà máy để đột phá.

Lập tức, các cuộc pháo kích ồ ạt và không kích dồn dập đánh vào Azovstal, lực lượng Nga tập trung hỏa lực phá hủy các hỏa điểm của quân Ukraine. Ý đồ đột phá tuyến phòng thủ lập tức bị chặn đứng.

Nhóm dân tộc chủ nghĩa tiểu đoàn Azov tuyên bố vẫn còn thường dân trong các tầng hầm. Chỉ huy trưởng nhóm Azov Denys Prokopenko yêu cầu trao đổi các con tin dân thường lấy lương thực và thuốc men.

Các điều khoản của trao đổi là 15 con tin/tấn thực phẩm và thuốc men. Nhóm Azov cảnh báo sẽ không ai được phép rời đi, bây giờ sẽ chỉ được trao đổi.

Theo chỉ huy trưởng đơn vị dân quân Donetsk, đang bao vây nhà máy, có khoảng 200 thường dân bị nhóm dân tộc chủ nghĩa Azov giữ lại trong các tầng hầm của nhà máy.

Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục siết chặt vòng vây xung quanh nhà máy nhưng không tiến hành bất cứ cuộc tiến công nào. Nhóm chiến binh Azov và quân Ukraine biết rõ, chỉ có hai lựa chọn là đầu hàng hoặc bị tiêu diệt trên lãnh thổ của Azovstal.

Truyền thông dân quân Donetsk công bố video, ghi lại cuộc chiến của một đơn vị Bộ nội vụ (DPR) chiến đấu trong nhà máy Azovstal. Video News Front

Ngày 4/5, Quân đội Nga thông báo tiếp tục đơn phương tạm dừng hoạt động mới tại nhà máy luyện thép Azovstal ở Mariupol, mở các hành lang nhân đạo cho dân thường sơ tán trong 3 ngày liên tiếp.

Ngày 4/5, Bộ quốc phòng Nga ra tuyên bố: “Theo quyết định của tổng thống Nga, trên các nguyên tắc nhân đạo của Lực lượng vũ trang Nga… sẽ tiếp tục mở hành lang nhân đạo trên địa phận nhà máy thép Azovstal để sơ tán dân thường (công nhân, phụ nữ và trẻ em), hiện diện trong cơ sở ngầm của nhà máy một lần nữa theo tuyên bố của chính quyền Kiev ”.

Hành lang nhân đạo của quân đội Nga và dân quân Donetsk hoạt động ở Azovstal. Video New Front

Hành lang nhân đạo sẽ mở trong ba ngày, từ ngày 5/5 đến 7/5, hoạt động từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối theo giờ Moscow. Thường dân sơ tán khỏi nhà máy sẽ được tự do đi bất cứ đâu theo ý muốn, di tản vào các vùng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của Ukraine hoặc Nga.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top