Nga tăng cường phòng không sân bay al-Qamishli đối phó Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Nga triển khai tăng cường tổ hợp pháo tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 tại sân bay al-Qamishli ở khu vực đông bắc Syria, sẵn sàng bảo vệ quân đội Syria trong tình huống bị tấn công.

Ngày 2/6, kênh Telegram trang Rusvesna Nga đăng tải một số bức ảnh, cho thấy tổ hợp Pantsir – S1 tại căn cứ sân bay của quân đội Nga trên vùng đông bắc Syria.

Tổ hợp phòng không này được triển khai để bảo vệ các máy bay ném bom chiến trường Su-34 và trực thăng tấn công Ka-52 đã tăng cường tới sân bay này một tuần trước đó.

Tổ hợp pháo tên lửa phòng không Pantsir-S1 ở sân bay al-Qamishli, khu vực đông bắc Syria. Ảnh Rusvesna

Tổ hợp pháo tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 đã chứng minh khả năng phòng không hiệu quả trong khu vực sân bay Khmeimim của Nga trong suốt giai đoạn chiến tranh ở Syria.

Theo các truyền thông viên mạng xã hội Syria, việc triển khai thêm một tổ hợp phòng không của Nga tại sân bay al-Qamishli có thể là một thông điệp cứng rắn đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Khi lực lượng Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tiến hành chiến dịch mới chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd là chủ lực ở phía bắc và đông bắc Syria.

Trong một bài phát biểu gần đây , Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tiến hành một chiến dịch mới chống SDF.

Moscow đã nỗ lực không ngừng để thuyết phục Ankara từ bỏ kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự mới ở Syria, nhằm tránh cho quốc gia này một thảm họa nhân đạo mới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một tuyên bố ngày 2/6 đã cảnh báo về hậu quả một chiến dịch mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria:

“Chúng tôi hy vọng rằng Ankara sẽ kiềm chế các hành động có thể dẫn đến tình huống xấu đi nguy hiểm cho tình hình đã quá khó khăn ở Syria. Động thái khởi động một chiến dịch quân sự, trong trường hợp không có thỏa thuận với chính phủ hợp pháp của Cộng hòa Ả Rập Syria, sẽ là hành vi vi phạm trực tiếp chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria, thổi bùng ngọn lửa chiến tranh và các xung đột mới ở Syria”.

Nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự với Nga và các lực lượng Syria chưa bao giờ có đủ khả năng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ các kế hoạch quân sự. Thực tế Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng tiến hành một cuộc chiến để giành thêm nhiều khu vực lãnh thổ trên vùng nông thôn đông bắc Syria.

Ankara đang cố gắng tận dụng cuộc chiến ở Ukraine để trực tiếp đánh vào lực lượng dân quân người Kurd, mở rộng địa bàn kiểm soát trên lãnh thổ Syria.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top