Mải chăm người nhà quên sức khỏe bản thân

Đôi lúc vì bận chăm sóc người khác mà chúng ta quên mất phải chăm sóc sức khỏe của chính mình. Nhưng muốn chăm sóc cho người khác thì chính mình phải khỏe trước đã.

Ông Nguyễn Văn H. (59 tuổi, Hà Nam) mấy tháng nay lên Hà Nội để chăm vợ điều trị ung thư đại tràng di căn gan. Ông có tiền sử hút thuốc lá nhiều lại rối loạn tiêu hóa, cả nhà khuyên ông đi khám, nhưng ông nhất định không nghe vì còn lo sức khỏe cho vợ.

Gần đây, tình trạng rối loạn tiêu hóa tăng lên, ông thấy người mệt mỏi, vợ phải vừa động viên, vừa ép ông mới chịu đi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Kết quả: Trong đại trực tràng có vài polyp, trong đó có polyp lớn nhất kích thước 3 x 5cm, không có cuống. May mắn kết quả sinh thiết là một polyp tuyến ống có loạn sản vừa, có thể tiến triển ung thư hóa sau vài năm. Do phát hiện sớm, chỉ cần nội soi cắt polyp mà không cần phẫu thuật.

mai-cham-nguoi-nha.jpg
Mải chăm người nhà quên sức khỏe bản thân

Lời bàn: Đôi lúc vì bận chăm sóc người khác mà chúng ta quên mất phải chăm sóc sức khỏe của chính mình. Nhưng muốn chăm sóc cho người khác thì chính mình phải khỏe trước đã. Để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng:

- Đi khám ngay khi có thay đổi thói quen đi cầu như tiêu chảy, táo bón, phân dẹt kéo dài trong nhiều ngày; Không đi hết phân sau mỗi lần; Đi cầu ra máu; Phân có lẫn máu hoặc sẫm màu; Đau quặn bụng; suy nhược và mệt mỏi, sụt cân...

- Nếu bạn ở độ tuổi 45 - 75, bạn nên sàng lọc ung thư đại trực tràng. Phương pháp sàng lọc tốt nhất là nội soi đại tràng. Qua nội soi, bác sĩ có thể phát hiện và điều trị các tổn thương tiền ung thư.

- Một số đối tượng nguy cơ cao cần sàng lọc sớm hơn gồm:

+ Tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng.

+ Một số bệnh viêm ruột như Cronh.

+ Một số bệnh liên quan đến di truyền như hội chứng Lynh, bệnh đa polyp tuyến có tính gia đình.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top