Libya: LNA bẻ gãy cuộc tấn công của GNA và lính đánh thuê Syria ở Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 03.03.2020, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Hafter lãnh đạo, tuyên bố đã đẩy lùi một cuộc tấn công trong khu vực 'Ain Zara gần thủ đô Tripoli do lính đánh thuê Syria tiến hành.

Sĩ quan phòng thông tin tuyên truyền Aqeela Al-Saber cho biết, Lực lượng chiến thuật LNA Ajdabiya của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đẩy lùi một cuộc tấn công của lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ trả lương ở khu vực Ain Zara.

Ông Al-Saber nói: “Lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và lính đánh thuê Syria tiến hành cuộc tấn công vào các vị trí trên chiến tuyến của chúng tôi để giành lại những địa bàn bị thua trong hai ngày qua”.

Tuy nhiên, lực lượng tấn công chủ lực là các tay súng thánh chiến đến từ Syria đã gánh chịu nhiều thương vong nhưng không giành được kết quả. Lực lượng LNA không có người thiệt mạng, chỉ có 3 binh sĩ bị thương nhẹ và không mất một địa điểm nào. Lực lượng LNA bắt giữ nhiều tù binh, trong đó có cả các tay súng đánh thuê nước ngoài.

 Lực lượng LNA bắt giữ 11 lính đánh thuê Chadian (Sát – quốc gia Trung Phi) và 3 tay súng GNA

Hàng nghìn tay súng đánh thuê Syria đã triển khai đến Libya cuối tháng 12.2019, nhưng không thể thay đổi hình thái chiến trường theo hướng có lợi cho Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Ngày 03.04.2020, thi thể của một số tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, thiệt mạng ở Libya, đã chuyển về miền bắc Syria.

Theo hãng tin STEP News Agency, những thi thể của các tay súng đánh thuê này được đưa về khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chiếm đóng trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo qua cửa khẩu biên giới Hawar Kilis. Đó là 6 tay súng thánh chiến thuộc nhóm Lữ đoàn Suleiman Shah. Nhóm này nằm trong liên minh cái gọi là Quân đội Quốc gia Syria (SNA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria.

Trong vài tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng ngàn chiến binh SNA ở Libya đến đánh thuê cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA). Ankara cũng cung cấp rất nhiều vũ khí trang bị, trong đó có cả một số hệ thống tên lửa phòng không và máy bay không người lái chiến đấu UVAV đến quốc gia này.

Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), một nhóm tuyên truyền ủng hộ đối lập và thánh chiến, có trụ sở tại London cho biết, khoảng 156 tay súng đánh thuê Syria đã bị giết trong khi chiến đấu cho Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya đến nay.

Lực lượng đánh thuê Syria cũng bắt đầu có những phản ứng chống lệnh, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện lời hứa về trả lương và cung cấp thuốc lá, ngoài ra hàng chục lính đánh thuê Syria trốn khỏi Libya sang tị nạn ở Ý.

Theo TGO
back to top