Hải quân Mỹ xác nhận F-35C hạ cánh thất bại và rơi xuống Biển Đông

Hải quân Mỹ xác nhận một bức ảnh và video trên mạng xã hội trong tuần, ghi lại vụ hạ cánh của một máy bay chiến đấu tàng hình F-35C thất bại. Máy bay trượt bánh khỏi tàu sân bay USS Vinson và rơi xuống Biển Đông ngày 24/1.

Hải quân Mỹ đang cố gắng thực hiện nhiệm vụ khó khăn là trục vớt máy bay sau "sự cố hạ cánh" khiến 7 người bị thương, trong đó có phi công nhảy xuống biển và 6 thủy thủ bị thương trên sàn boong.

“Chiến hạm xác nhận, video và hình ảnh được giới truyền thông đưa tin được quay chụp trên tàu USS Carl Vinson” - sỹ quan chỉ huy Hải quân Hayley Sims, phụ trách công vụ truyền thông của Hạm đội 7 thừa nhận một cách muộn màng ngày 28/1.

Sỹ quan này cho biết video, được đăng lên trang Reddit, chụp từ tàu sân bay “trong vụ tai nạn”. Đây là video xác thực, và đã được công nhận.

CNN là hãng truyền thông đầu tiên đưa tin xác nhận của Hải quân về tính xác thực của hình ảnh: “Chiếc máy bay trị giá 100 triệu USD va chạm vào sàn đáp của tàu sân bay 100.000 tấn. Sau đó lao xuống nước khi phi công bay lên, các quan chức Hải quân cho biết. Phi công và sáu thủy thủ trên tàu Vinson đã bị thương”.

"Một video cho thấy F-35 đang tiếp cận tàu sân bay hạ cánh nhưng bị cắt ngang trước khi máy bay va chạm vào sàn đáp" - CNN dẫn chi tiết trên cơ sở tuyên bố của Hải quân. “Hải quân cho biết hồi đầu tuần rằng thiệt hại đối với tàu Vinson chỉ là bề ngoài, không đoàn máy bay chiến đấu của tàu sân bay hoạt động bình thường trở lại.”

Chiếc F-35 đang nổi trên mặt nước với buồng lái mở, ngay sau đó chìm xuống Biển Đông.

Máy bay F-35C Mỹ hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson và rơi xuống Biển Đông

Hải quân xác nhận video mới xuất hiện cho thấy F-35 bị rơi ở Biển Đông

Sơ đồ chiếc F-35C rơi xuống Biển Đông khi hạ cánh.

Hải quân đang tiến hành các hoạt động trục vớt khó khăn và phức tạp, Mỹ không muốn công nghệ tàng hình, hệ thống trang thiết bị điện tử bí mật rơi vào tay Trung Quốc .

Các nguồn tin quân sự của Mỹ hồi đầu tuần tuyên bố, điều quan trọng là "không ai khác có thể chạm tay vào máy bay" - một ám chỉ gián tiếp đến Trung Quốc, quốc gia có sự hiện diện quân sự lớn trong khu vực.

Phát ngôn viên Hạm đội 7 trả lời phỏng vấn Business Insider nhấn mạnh: “Các nỗ lực lập kế hoạch đang được tiến hành để phục hồi F-35. Mỹ hiện đang đối mặt với thách thức trục vớt xác máy bay khỏi vùng biển tranh chấp Biển Đông, thu hồi công nghệ Mỹ và đảm bảo không ai khác có thể chạm tay vào máy bay .

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc gần như chắc chắn muốn sở hữu F-35 - loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có khả năng hoạt động cao, đã mất nhiều năm và kinh phí rất lớn để nghiên cứu và phát triển.

Làn khói trắng được nhìn thấy cuối đoạn clip vụ tai nạn được cho là thời điểm phi công phóng ra khỏi máy bay.

Đây là vụ rơi máy bay F-35 thứ hai trong vòng vài tháng trên biển. Tháng 11/2021, một máy bay tàng hình F-35 của Anh lao xuống Biển Địa Trung Hải trong hoạt động bay huấn luyện thường xuyên từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

Máy bay chiến đấu F-35 trị giá khoảng 135 triệu USD, ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến và radar rất hiện đại. Đây là một trong những chương trình tốn kém nhất của Mỹ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top