Europol lo ngại vũ khí viện trợ cho Ukraine rơi vào tay các nhóm tội phạm châu Âu

Lãnh đạo cơ quan Europol, Catherine De Bolle cảnh báo, vũ khí viện trợ chuyển giao cho Ukraine có thể rơi vào tay các nhóm tội phạm, hoạt động trong khu vực châu Âu.

Ngày 29/5, trả lời phỏng vấn tờ Welt am Sonntag của Đức, De Bolle cho biết, một trong những vấn đề mà tổ chức an ninh châu Âu quan tâm là “những vũ khí hiện đang được chuyển giao cho Ukraine sẽ ở đâu? Bà giải thích, khi xung đột kết thúc, Europol muốn “ngăn chặn tình huống giống như đã diễn ra 30 năm về trước trong cuộc chiến Balkan. ”

“ Các nhóm tội phạm và khủng bố ngày nay vẫn đang sử dụng vũ khí từ cuộc chiến đó, ” bà nói.

De Bolle nhấn mạnh, một trong những ưu tiên chính của Europol hiện nay là “ tìm ra giải pháp đối phó với tình hình sau khi chiến tranh có thể kết thúc. Theo bà, Europol “sẽ tổ chức một lực lượng đặc nhiệm quốc tế để giải quyết vấn đề này.”

Vị quan chức an ninh thừa nhận, châu Âu hiện đang diễn ra cấp độ bạo lực chưa từng có trên đường phố, giống như tình trạng đang diễn ra từ trước đến nay ở các nước Mỹ Latinh. De Bolle cũng cho rằng, tình trạng tham nhũng ở EU đang ở “quy mô lớn hơn chúng ta thường nghĩ." Theo bà De Bolle, hơn một nửa số tổ chức tội phạm Europol đang theo dõi sử dụng sự hỗ trợ của các quan chức tham nhũng bằng cách này hay cách khác, tạo điều kiện cho những hoạt động thu lợi bất hợp pháp.

Đối với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, Europol đặc biệt quan tâm, ngoài vấn đề vũ khí trang bị bị buôn lậu bất hợp pháp là sự di chuyển của “những kẻ khủng bố đã xác định danh tính và những phần tử cực đoan sẵn sàng sử dụng bạo lực ” trong vùng chiến sự.

Theo bà De Bolle, Trung tâm Chống Khủng bố Europol đang theo dõi chặt chẽ diễn biến trong các khu vực liền kề vùng chiến sự, tình hình “ rất phức tạp và phân tán.” Cơ quan thực thi pháp luật của EU chưa thể xác định chính xác tổng số những phần tử cực đoan do các quốc gia châu Âu cung cấp cho Europol những dữ liệu khác nhau về những tay súng này đến và ra khỏi Ukraine, cũng như một số những kẻ cực đoan đã xác định đột ngột biến mất.

Theo đánh giá của quan chức này, những phần tử chiến đấu ở Ukraine “ không đại diện cho một nhóm đồng nhất, ” mà theo những hệ tư tưởng khác nhau. Europol đã phát hiện, ​​một số tay sung cực đoan trở về nước “bị chấn thương tinh thần” vì đã tận mắt chứng kiến ​​“sự tàn khốc của cuộc chiến”, một số khác có thể sẽ bị hội chứng chiến tranh hoặc không thỏa mãn tư tưởng cực đoan ở Ukraine.

Europol cũng xác nhận ​​sự gia tăng các cuộc tấn công mạng ở các nước thành viên EU gia tăng khi Nga bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine vào cuối tháng 2, cho thấy các tổ chức tội phạm đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động khác nhau trên lục địa này, bà De Bolle nói với các nhà báo.

Kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Mỹ và các quốc gia NATO đã và đang tràn ngập Ukraine các loại vũ khí khác nhau. Một số lượng đáng kể vũ khí, trang bị, bao gồm cả tổ hợp tên lửa phòng không di động MANPAD bị tuồn ra chợ đen. Chính quyền Kyiv cung cấp ồ ạt vũ khí thông thường cho người dân không kiểm soát, đó chính là những nguyên nhân có thể gây ra sự bất ổn an ninh tiềm ẩn ở châu Âu.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top