Đau vai và gân lắng đọng canxi

Lắng đọng canxi ở các điểm bám của gân vùng gần khớp, đặc biệt hay gặp ở khớp vai là bệnh thường gặp ở bệnh nhân trung niên.

Hỏi: Tôi bị sưng đau vai khó vận động, đi chụp phim có một đám cản quang quanh khớp và được kết luận viêm gân lắng đọng canxi. Xin hỏi, bệnh này có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị?

Nguyễn Thị Phương (Hà Nội)

viem-gan-do-lang-dong-canxi.jpg
Đau vai và gân lắng đọng canxi

GS.TS Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Vinmec: Theo mô tả, bạn bị bệnh lắng đọng tinh thể hydroxyapatite (HA) ở các điểm bám của gân vùng gần khớp, đặc biệt hay gặp ở khớp vai, với biểu hiện điển hình là tình trạng viêm gân lắng đọng canxi. Đây là bệnh lý không rõ nguyên nhân, thường gặp ở bệnh nhân trung niên, nữ nhiều hơn nam.

Biểu hiện lâm sàng thường là triệu chứng đau tại chỗ, có thể có biểu hiện sưng nề và hạn chế vận động khớp ở các mức độ khác nhau, tuy nhiên đôi khi không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Bệnh cũng không đáng e ngại vì là tổn thương lành tính, chủ yếu gây các biểu hiện viêm và đau khớp, một số trường hợp rất ít là nguyên nhân trực tiếp gây thoái hoá khớp.

Bệnh chủ yếu điều trị nội khoa, với các thuốc giảm viêm chống đau như NSAIDs, các biện pháp vật lý trị liệu tại chỗ. Sử dụng tiêm corticoid cũng có thể có hiệu quả. Phẫu thuật lấy bỏ khối canxi hoá cũng có thể được chỉ định trong một số trường hợp không đáp ứng với điều trị nội khoa.

Theo Đời sống
back to top