Đài Loan mất hai máy bay F-16 chỉ trong một tháng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/11/2020, một tiêm kích F-16A của Đài Loan gặp tai nạn lao xuống biển, sự cố này là tai nạn thứ hai của F-16 chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Cơ quan truyền thông của lực lượng không quân Đài Loan cho biết, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar hai phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân ở Hoa Liên, bờ biển phía đông của hòn đảo này.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trả lời phỏng vấn của các phóng viên cho biết, lực lượng không quân của đảo này đã tạm dừng hoạt động phi đội F-16 do Mỹ sản xuất để kiểm tra sau khi mất chiếc F-16A trong nhiệm vụ huấn luyện.

Bà Thái Anh Văn cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng Đài Loan "không được buông lỏng trong sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo an ninh quốc gia".

Bộ Quốc phòng cũng bác bỏ những suy đoán về lý do chiếc F-16 biến mất khỏi màn hình radar hai phút sau khi cất cánh, sự cố thứ hai diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng, đồng thời nhấn mạnh rằng, những nhiệm vụ huấn luyện vẫn tiếp tục trước mối đe dọa hiện hữu từ Trung Quốc.

 “Để đối phó với tình hình ngày càng nghiêm trọng ở eo biển Đài Loan, quân đội cần tiếp tục tăng cường huấn luyện sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo an ninh quốc gia” - thông cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan nêu rõ.

Cơ quan này cũng cho biết vào tháng 10, chính phủ Đài Loan đã chi gần 900 triệu USD để lực lượng Không quân Đài Loan duy trì khả năng chống lại các cuộc xâm lược tiềm năng từ phía Trung Quốc, áp lực mà quân đội đang phải đối mặt rất "lớn".

Tháng 10/2020, Trung Quốc tiến hành nhiều cuộc diễn tập quân sự gần eo biển Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước sau chuyến thăm Đài Loan của Ngoại trưởng Mỹ Keith Krach ngày 17/9. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, chuyến thăm đã vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc và ba thông cáo chung Trung - Mỹ về phát triển đối thoại song phương.

Mối quan hệ Trung – Mỹ trở lên cực kỳ căng thẳng khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố bản sao của hợp đồng 62 tỷ USD với Lockheed Martin để sản xuất 90 máy bay F-16, 66 chiếc trong số đó sẽ bán cho Đài Loan.

Khi kế hoạch bán vũ khí được công bố vào tháng 8 năm 2019, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên rằng “việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc”.

Bà Hoa nhắc lại rằng, chính phủ Trung Quốc đang thúc giục Mỹ kiềm chế bán "máy bay chiến đấu cho Đài Loan và ngừng bán vũ khí cũng như mối liên hệ quân sự với" hòn đảo này.

“Ngược lại, phía Trung Quốc chắc chắn sẽ có những phản ứng mạnh mẽ và Mỹ sẽ gánh chịu mọi hậu quả” - bà Oánh nói thêm.

Mặc dù chính thức Mỹ vẫn duy trì chính sách Một Trung Quốc, không công nhận Đài Loan là một thực thể độc lập, nhưng Washington tiếp tục duy trì quan hệ thương mại và kinh doanh với hòn đảo, đồng thời cung cấp vũ khí cho Đài Bắc.

Theo TGO
back to top