Đặc nhiệm Mỹ bất ngờ đột kích vào địa bàn do lực lượng thánh chiến kiểm soát ở Idlib

Sáng sớm ngày 16/6, Đặc nhiệm Mỹ bất ngờ tiến hành một cuộc đột kích vào ngôi làng al-Humayrah nằm trong khu vực các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo Syria.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ, trong 6 trực thăng vận tải đa năng xuất phát từ hướng đông bắc Syria đổ bộ xuống gần một ngôi làng phía tây nam thị trấn Jarabulus.

Các máy bay trực thăng, bao gồm Black Hawks và Chinook đã bị các tay súng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tấn công bằng hỏa lực súng bộ binh và súng máy phòng không khi đang hướng tới al-Humayrah.

Đặc nhiệm Mỹ tiến hành cuộc tập kích vào địa bàn do thánh chiến kiểm soát ở Idlib. Video South Front

Giao chiến diễn ra ngắn ngủi, kéo dài trong 7 phút. Máy bay chiến đấu và trực thăng chiến đấu bay qua al-Humayrah và các địa bàn do trong quyền kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng thánh chiến nhưng không tiến hành không kích.. Sau khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ kết thúc cuộc tập kích, nhóm trực thăng Mỹ rút về khu vực đông bắc, hướng tới căn cứ nhà máy xi măng Lafarge trên vùng nông thôn đông bắc Aleppo.

Truyền thông mạng đối lập Syria suy đoán, cuộc tập kích được tiến hành để truy bắt hoặc tiêu diệt một chỉ huy cao cấp của IS hoặc Horas al-Deen thuộc al-Qaeda. Lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn có thể không có thông tin nên tấn công vào các máy bay Mỹ và sau đó đã được lệnh ngừng bắn. Thông tin chi tiết vụ tập kích này có thể sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ thường tổ chức các cuộc đột kích bất ngờ vào địa bàn vùng Greater Idlib để tiêu diệt hoặc bắt giữ các thủ lĩnh cao cấp IS hoặc Al-Qaeda, đối thủ của tổ chức khủng bố. Ngày 3/2, lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi trong một cuộc đột kích vào vào vị trí ẩn nấp trong vùng Greater Idlib, tây bắc Syria. 13 dân thường thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em và 4 phụ nữ. Đặc nhiệm Mỹ mất một trực thăng vận tải.

Sau cuộc đột kích, IS đã đưa Abu al-Hassan al-Hashimi al-Qurashi làm thủ lĩnh mới. Từ tháng 5/2021 cho biết Abu al-Hassan bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tại thành phố Istanbul.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top