Chuyên gia chỉ cách tránh lây Covid-19 khi đi máy bay

Mặc dù những nghiên cứu cho thấy cabin máy bay là một trong những không gian công cộng trong nhà an toàn nhất. Nhưng bạn vẫn cần phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Theo BS Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, những nghiên cứu cho thấy cabin máy bay là một trong những không gian công cộng trong nhà an toàn nhất. Theo nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nguy cơ phơi nhiễm COVID-19 trên máy bay gần như bằng không nhờ hệ thống lọc không khí tiên tiến, hành khách đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng vệ cá nhân.

Nghiên cứu  của Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy, khi hệ thống thông gió "hiệu quả cao" theo tiêu chuẩn Mỹ nếu chạy liên tục từ khi lên máy bay cho đến khi hạ cánh, nguy cơ phơi nhiễm sẽ giảm xuống thấp hơn so với các hoạt động như mua sắm tại siêu thị hay ăn uống trong nhà hàng.

Ngay cả khi máy bay lấp kín hết chỗ ngồi, trung bình chỉ có 0,003% hạt không khí chứa mầm bệnh có thể xâm nhập vào vùng thở của hành khách ngồi và đeo khẩu trang, theo nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

di-may-bay-tranh-lay-covid.jpg
Cách đi máy bay tránh lây COVID-19

Tuy nhiên, cần lưu ý là các nghiên cứu này không phải với biến thể Delta. Vì vậy, nếu phải đi máy bay, cần tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

-  Không nên đặt vé máy bay khi đang trong thời gian cách li tập trung, cách li tại nhà, hoặc đang theo dõi sức khoẻ; Đang gặp bất kì triệu chứng COVID-19 nào, ngay cả khi triệu chứng rất nhẹ; Sống trong cùng gia đình hoặc có tiếp xúc với người có triệu chứng COVID-19 trong 14 ngày.

- Nên đăng kí trực tuyến như đặt vé, check-in, để hạn chế tiếp xúc và giảm thời gian có mặt ở sân bay.

- Nên kí gửi hành lí, hạn chế tối đa hành lí xách tay, để giúp cho việc di chuyển lên hoặc xuống máy bay nhanh hơn, giảm thời gian tiếp xúc với các hành khách khác.

- Tránh đi bộ trong sân bay. Tránh các đám đông, luôn giữ khoảng cách với những người khác; Tránh chạm vào các bề mặt trong sân bay; Mua bán trong sân bay hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

- Hạn chế tối đa đi lại trên máy bay, ngồi nhiều nhất có thể; Không ồn ào nói chuyện; Hạn chế tối đa ăn uống, tránh ăn uống cùng thời điểm với những người bên cạnh đang ăn.

- Đeo khẩu trang trong toàn bộ hành trình; Rửa tay bằng xà phòng thường và nước ít nhất 20 giây, rửa tay sau khi chạm vào các bề mặt (ví dụ dùng xe đẩy hành lí), rửa tay khi đi vệ sinh.

Theo Đời sống
back to top