Chiến trường Yemen: Liên quân Ả rập Xê út bắn hạ 2 UAV Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Các nhóm vũ trang Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn bắn hạ hai máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Houthi trên không phận tỉnh Ma'rib, miền trung Yemen.

Ngày 22/9/2020, các chiến binh bộ lạc do Ả rập Xê út hậu thuẫn bắn hạ một UAV vũ trang phía nam huyện Sirwah. UAV Houthi bị bắn hạ là Qasef-2k, phiên bản sao chép Ababil-2 của Iran. Chiếc drone kamikaze này được trang bị đầu đạn nổ phân mảnh HE-FRAG, đạn được kích nổ tự động cách mục tiêu 20m.

Chiếc UAV tự sát Qasef-2k bị bắn hạ ở Marib

Chiếc UAV tự sát Qasef-2k bị bắn hạ ở Marib

Ngày 23/9/2020, Quân đội Quốc gia Yemen, lực lượng quân sự của tổng thống lưu vong Mansur Hadi, được Liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu hậu thuẫn, bắn hạ UAV thứ hai của Houthi tại khu vực al-Alam.

Chiếc UAV tự sát không xác định nguồn gốc bị bắn hạ ở Marib

Chiếc UAV tự sát không xác định nguồn gốc bị bắn hạ ở Marib

Loại UAV này không xác định được nguồn gốc. Các bức ảnh xác chiếc UAV cho thấy máy bay có thiết kế kiểu "cánh bay". Những máy bay không người lái tương tự đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Abqaiq – Khurais năm 2019, đánh phá những cơ sở chế biến dầu trên vùng miền đông Ả rập Xê út.

Hai UAV có thể đang trên đường tấn công những mục tiêu quân sự ở Ma'rib. Lực lượng Houthi đang tiến hành chiến dịch tấn công các lực lượng vũ trang Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn trong tỉnh.

Trong ba năm qua, lực lượng kháng chiến Houthi (phong trào Ansar Allah) phát triển khả năng tấn công đường không mạnh mẽ, thực hiện hàng loạt cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa đạn đạo thành công vào sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

UAV và tên lửa đạn đạo các loại đã trở thành vũ khí đường không của du kích kháng chiến Yemen, đáp trả những cuộc không kích của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Theo TGO
back to top