Cần thận trọng khi bổ sung iốt

Thiếu iốt là mối quan tâm sức khỏe cộng đồng nhưng thừa iốt cũng nguy hiểm, đặc biệt với người già, người có bệnh cường giáp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (Hà Nội) nghe nói iốt rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh, tim mạch, thận, tiêu hóa... nên gia đình chị không chỉ dùng muối iốt mà còn bổ sung các thực phẩm giàu iốt, thậm chí có lúc còn mua thêm viên bổ sung iốt về dùng.

Nhưng khi mẹ chị phát hiện ra bệnh cường giáp thì bác sĩ khuyên chị không nên tự ý bổ sung nhiều iốt, đặc biệt là với người già.

muoi-i-ot.jpg
Cần thận trọng khi bổ sung iốt

Lời bàn: Theo TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, thiếu iốt là mối quan tâm sức khỏe cộng đồng nhưng thừa iốt cũng nguy hiểm, đặc biệt với người già, người có bệnh cường giáp.

Một nghiên cứu được công bố ngày 6/11/2021 trên Tạp chí Clinical Endocrinology cho biết, bổ sung iốt trong chế độ ăn có thể làm gia tăng thoáng qua của bệnh cường giáp. Cường giáp ở người cao tuổi có nguy cơ cao bị các biến chứng và tử vong.

Một nghiên cứu ở Đan Mạch cho thấy, cường giáp xảy ra ở 9,1% người tham gia. Trước khi bổ sung iốt, tỷ lệ tử vong ở những người cường giáp không tăng so với người bình giáp, nhưng sau bổ sung iốt, tỷ lệ tử vong ở những người bị cường giáp tăng lên gấp 2,22 lần.

Dựa trên kết quả này, các tác giả kết luận: Bổ sung iốt có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi có tiền sử cường giáp và thiếu iốt vừa phải. Vì vậy, cần thận trọng khi bổ sung iốt cho những người này.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top