An ninh Nga bắt giữ một phần tử khủng bố IS và một gián điệp Ukraina

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/3, kênh RT dẫn nguồn thông cáo báo chí của cơ quan An ninh quốc gia Nga (FSB) cho biết, các đơn vị FSB và Vệ binh Quốc gia bắt giữ một phần tử khủng bố của IS đang chuẩn bị một cuộc tấn công ở nước Cộng hòa Adygea.

Phần tử khủng bố là người gốc Trung Á, can phạm thừa nhận đang chuẩn bị gây một vụ nổ lớn ở một trung tâm mua sắm.

Tại nhà của kẻ tội phạm, các nhân viên an ninh phát hiện và thu giữ các bộ phận của một quả bom tự chế với các yếu tố sát thương, cờ của IS, bản đồ thành phố thủ đô nước Cộng hòa Maikop “với các mục tiêu có thể tiến hành tấn công khủng bố”.

Trong điện thoại smart phone và máy tính của phần tử khủng bố, các nhân viên an ninh phát hiện “một lượng lớn tài liệu có nội dung  khủng bố”, nhiều hướng dẫn khác nhau về vận động tuyển mộ người tham gia cũng như chế tạo vũ khí nổ gây sát thương lớn, bản thân kẻ tội phạm cũng có giấy tờ di cư giả mạo.

Cùng ngày, cơ quan truyền thông FSB công bố một video, ghi lại một cuộc bắt giữ một công dân Nga ở Crimea đang thực hiện thu thập dữ liệu tình báo cho các cơ quan đặc nhiệm Ukraine.

Theo thông cáo báo chí của FSB, nghi phạm đã tiến hành chụp ảnh và quay video các khu vực, các cơ sở hạ tầng hỗ trợ dân sinh và nơi ở của hàng loạt người dân trên lãnh thổ của nước cộng hòa.

Nghi phạm đã khai,  những thông tin đang thu thập được thực hiện theo chỉ dẫn của một sĩ quan thuộc lực lượng dự nhiệm Phòng 8 Cục 5 của Tổng cục Tình báo Đối ngoại Ukraine mang tên Đại tá Kravchuk.

Một thiết bị nổ tự chế cũng được phát hiện trong quá trình khám xét xe của nghi phạm. Theo lời khai, nghi phạm để một khối nổ tự chế IED trong xe là thực hiện theo lời khuyên của Kravchuk "vì sự an toàn của chính anh ta." Đây có thể được hiểu là nghi phạm sẽ kích nổ quả bom khi bị phát hiện.

Năm 2020, An ninh Quốc gia Nga, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố và Vệ binh Quốc gia đã ngăn chặn hơn 40 vụ tấn công khủng bố trong lãnh thổ Liên bang Nga.

Theo TGO
back to top