An ninh Liên bang Nga phá một chi nhánh khủng bố tại Crimea

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/8, Lực lượng cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB), Bộ Nội vụ và Vệ binh Nga đã phát hiện, trấn áp và phá một chi nhánh của tổ chức khủng bố Hizb ut-Tahrir al-Islami, đang chiêu mộ người Hồi giáo Crimea tham gia các hoạt động phi pháp.

Chiến dịch diễn ra nhanh chóng trên địa bàn các quận Sevastopol và Crimean Bakhchisarai của thành phố Ternovsky và Verhnesadovsky. Các cơ quan chức năng Liên bang Nga bắt giữ 2 thủ lĩnh và 3 phần tử khủng bố tích cực.

Theo thông tin từ FBS, các phần tử của tổ chức khủng bố tích cực truyền bá ý tưởng tạo ra cái gọi là "thế giới caliphate", phá hủy các thể chế của một xã hội thế tục và lật đổ chính phủ bằng các biện pháp bạo lực. Khi tiến hành các cuộc họp bí mật, các thủ lĩnh truyền bá tư tưởng khủng bố trong cư dân trên bán đảo và tuyển mộ những người Hồi giáo Crimea vào hàng ngũ các tay súng khủng bố.

FSB nhấn mạnh, một lượng đáng kể tài liệu tuyên truyền chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan thánh chiến được tìm thấy trong chi nhánh của nhóm khủng bố Hizb ut-Tahrir al-Islami bị cấm ở Nga, thông tin liên lạc và phương tiện truyền thông điện tử, đã được phát hiện và thu giữ tại nơi cư trú của các phần tử khủng bố.

Cơ quan chức năng điều tra đã khởi tố vụ án hình sự. Các hoạt động tìm kiếm kẻ tòng phạm và điều tra vẫn tiếp tục.

Đầu tháng 7, 7 kẻ tuyên truyền và hành động theo học thuyết khủng bố bị bắt giữ ở Crimea.

Tháng 4/2021, tại Simferopol, FSB bắt giữ hai kẻ khủng bố, lên kế hoạch tiến hành một vụ nổ tại một trong những cơ sở giáo dục của thành phố Crimea. Những kẻ tội phạm chuẩn bị một cuộc tấn công vũ trang bằng bom tự chế và lên kế hoạch sau khi tấn công sẽ trốn sang Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đến Syria gia nhập hàng ngũ các tay súng thánh chiến.

Tháng 3/2021, FSB ngăn chặn thành công một cuộc tấn công khủng bố ở Moscow, băt giữ một phần tử tội phạm. Kẻ thủ mưu dự kiến gây một vụ nổ bằng bom tự chế IED tại một khu vực đông dân cư vào tháng Bảy. Trong một kho cất giữ bí mật, các lực lượng chức năng chống khủng bố phát hiện các bộ phận, chi tiết của một vũ khí nổ tự chế.

Trong máy tính và điện thoại di động lưu trữ hướng dẫn chế tạo bom, cách tiến hành một cuộc tấn công khủng bố cũng những tài liệu về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan thánh chiến, được gửi từ những phần tử tổ chức khủng bố quốc tế IS ở Syria.

Cơ quan điều tra đã khởi động một vụ án hình sự, tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra mở rộng. Danh tính của phần tử không được công khai nhằm phục vụ công tác điều tra.

Theo TGO
back to top