Yemen: Liên minh quân sự vùng Vịnh liên tục tập kích hỏa lực các vùng do Houthi kiểm soát

(khoahocdoisong.vn) - Không quân Ả rập Xê út đã tiến hành hơn 25 cuộc không kích trong 48 giờ qua, đánh vào các tỉnh Sa’ada và Hajjah, nhằm vào các địa bàn do phong trào kháng chiến Yemen kiểm soát.

Phát ngôn viên Lực lượng kháng chiến Yemen - thiếu tướng Yahya Saree - cho biết, các đơn vị thuộc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trên tuyến biên giới giữa hai nước.

Ngày 18.10.2019, trên địa phận tỉnh Hodeidah, quân đội Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn tấn công bằng đạn pháo vào thành phố đang bị bao vây Ad-Durayhimi.

Vụ tập kích này thiêu hủy một xe tải hàng viện trợ nhân đạo và khiến 2 công dân Yemen bị thương. Liên minh quân sự cũng pháo kích vào một số khu vực thuộc tỉnh Hodeidah, phá hủy nhiều nhà cửa và công trình dân sự.

Liên minh quân sự vùng Vịnh tiếp tục ném bom khu phố al-Zhowr thuộc quận Hali của thành phố, khiến 2 người dân khác bị thương. Đồng thời phóng nhiều rockets vào khu dân cư 50 St., bắn hàng chục quả đạn pháo vào khu phố Al-Jah.

Trong địa phận tỉnh Sa’ada, lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành 2 cuộc tập kích hỏa lực ở quận Shida, một cuộc bắn phá bằng đạn súng máy hạng nặng vào quận Razih và 6 cuộc tập kích bằng hỏa lực vào quận Ketaf. Lực lượng Liên minh ném bom và bắn rockets nhiều ngôi làng đông dân cư thuộc tỉnh Saada.

Trên các khu vực khác ở Yemen, Liên minh quân sự tiến hành 3 cuộc tấn công hỏa lực ở địa phận tỉnh Najran, 2 cuộc tấn công hỏa lực khác nhằm vào các khu dân cư thuộc núi Twaeleq, tỉnh Jizan.

Ngày 18.10.2019, các lực lượng Houthi  đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong vùng Al-Zaher thuộc tỉnh Bayda. Diệt và làm bị thương một số binh sĩ thuộc Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Sau những chiến thắng lớn của phòng trào kháng chiến Yemen, những cuộc tấn công của lực lượng Liên minh hầu như luôn bị lực lượng Houthi đầy lùi. Không chiếm thêm được các địa bàn mới, Liên minh quân sự vùng Vịnh sử dụng ưu thế tuyệt đối về không quân và pháo binh tập kích hỏa lực bừa bãi vào các khu dân cư. Đáng chú ý, lực lượng Houthi đã giảm cường độ các đòn tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Ả rập Xê út.

Chiến tranh Yemen đã kéo dài bốn năm rưỡi, làm cho khoảng hơn 600.000 người Yemen chết và bị thương. Đất nước bị rơi vào thảm họa, người dân thiếu thốn lương thực và thuốc men, không được hệ thống y tế cộng đồng chăm sóc, thiếu thuốc men và vật liệu chữa bệnh, tỉ lệ tử vong cao do chịu lệnh cấm vận.

Tình hình đời sống người dân Yemen càng ngày càng kiệt quệ trong khi Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cũng không giành được bất cứ hiệu quả nào. Cuộc chiến hiện đang lan sâu vào lãnh thổ Ả rập Xê út và có thể sang các quốc gia khác như Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Du kích Houthi đánh bại một cuộc tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh Bayda. Yemen

Theo TGO
back to top