Xe tăng mới Triều Tiên, sự kết hợp bên ngoài của “Armata" và “Abrams”

Công nghiệp chế tạo xe tăng của Triều Tiên được các chuyên gia nước ngoài rất quan tâm, nhưng chỉ có thể đánh giá qua video từ các cuộc duyệt binh và cuộc triển lãm quân sự được tổ chức ở Bình Nhưỡng.

Xe tăng mới nhất của CHDCND Triều Tiên được trình diễn một lần tháng 11/2020 trong lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Công nhân Triều Tiên và được giới thiệu tại triển lãm thành tựu phát triển Công nghiệp quốc phòng “Tự vệ - 2021” vừa khai mạc tại Bình Nhưỡng, có cấu trúc bên ngoài dường như là sự kết hợp thiết kế T-14 Armata Nga và M1A2 Abrams Mỹ.

Xe tăng mới, cùng với các hệ thống tên lửa cơ động, các hệ thống phòng không là một trong những điểm nhấn của một sự kiện quy mô lớn. Nhưng theo các chuyên gia quân sự nước ngoài, xe tăng không thể được gọi là phương tiện chiến đấu thế hệ mới. Rất có thể, đây là sự phát triển của dòng xe trên cơ sở thân xe T-62 giữa những năm 70. Xe tăng Triều Tiên không ngừng được cải tiến và nâng cấp, nên những thiết kế tiếp theo bên ngoài không còn giống với nguyên mẫu ban đầu.

Theo những hình ảnh trong video của hãng truyền hình nhà nướcKCTV, xe được lắp đặt thiết giáp nhiều lớp và giáp phản ứng nổ cùng với một số thiết bị ngoài thân xe chưa rõ chức năng. Thiết kế của gầm xe cũng rất khác so với T-62, như số lượng bánh chịu nặng tăng lên, thân xe dài hơn do công suất động cơ tăng lên.

Ngoài pháo tăng, xe được trang bị nhiều loại vũ khí như súng máy KPVT 14,5 mm, súng phóng lựu tự động, hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển và tên lửa phòng không cỡ nhỏ trên tháp pháo.

Chiếc xe tăng mới nhất vẫn có tháp pháo có người điều khiển với hình dạng góc cạnh được sửa đổi theo phương án của cả T-14 và M1A2 với khả năng bảo vệ nóc tháp pháo đáng tin cậy hơn. Xe được trang bị thiết bị ngắm tiên tiến, thiết bị quan sát và ngắm bắn toàn cảnh của trưởng xe, một tổ hợp các biện pháp phòng thủ quang-điện tử chống các tên lửa chống tăng có điều khiển và vũ khí thông minh.

Triển lãm các thành tựu công nghiệp quốc phòng Triều Tiên "Tự vệ-2021" với bài phát biểu của Chủ tịch Kim Jong Un.

Không có thông tin nào cho thấy, xe tăng mới này đang được sản xuất hàng loạt. Có thể đây là những nguyên mẫu, được chế tạo với số lượng nhỏ cho nghiên cứu, thử nghiệm và trình diễn phô trương năng lực quốc phòng của Triều Tiên trong điều kiện các lệnh trừng phạt khốc liệt.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top