Video Houthis bẻ gãy cuộc tấn công của liên quân Ả rập Xê út ở tỉnh Hajjah của Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/3, truyền thông phong trào AnsarAllah (Yemen) tuyên bố, lực lượng Houthi bẻ gãy một cuộc tấn công quy mô lớn của các đơn vị vũ trang ủng hộ tổng thống Mansur Hadi và liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu ở tỉnh Hajjah, tây bắc Yemen.

Khởi đầu trận đánh, du kích Houthi rút lui có chủ định sau một thời gian ngắn nổ súng, cho phép lực lượng liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tiến vào khu vực Bani Hassan thuộc huyện Hayran. 

Khi lực lượng vũ trang của tổng thống Hadi và liên quân Ả rập Xê út tiến quá sâu vào khu vực này, du kích Houthi tổ chức cuộc phản công theo nhiều hướng, được lên kế hoạch từ trước. Lực lượng Liên quân Ả rập Xê út, bị tấn công ngang sườn bất ngờ, không thể giữ được trận địa và buộc phải rút lui.

Truyền thông AnsarAllah công bố video trận chiến ở Bani Hassan, cho thấy các chiến binh Houthi gần như cận chiến với lực lượng Ả rập Xê út. Một số đơn vị đã bị du kích Houthi phục kích khi rút lui.

Trong quá trình chiến đấu, du kích Houthis phá hủy và bắt giữ một số xe bọc thép Oshkosh M-ATV của Lực lượng vũ trang Ả Rập Xê Út. Một số lượng không xác định các chiến binh do Ả Rập Xê út hậu thuẫn cũng bị giết hoặc bị thương.

Houthi tái chiếm lại tất cả các vị trí ở Bani Hassan. Lực lượng liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tổn thất nặng nề và bị đẩy ra khỏi khu vực chiến sự.

Cuộc phản công thành công ở Bani Hassan là một ví dụ về chiến thuật du kích mà Houthi thường xuyên sử dụng để có được vị thế thượng phong trên các chiến trường ở Yemen, dù binh lực hạn chế. Cho đến lúc này, lực lượng vũ trang tổng thống lưu vong Mansur Hadi, do liên minh Ả rập Xê-út dẫn đầu vẫn không giành được chiến thắng nào đáng kể.

Ngày 16/3, truyền thông Liên quân Ả rập Xê út công bố video, ghi lại cảnh không quân Liên quân đánh chìm một xuồng mang bom không người lái ngoài khơi thị trấn al-Salif bờ biển phía tây Yemen. Những chiến thắng này của Liên quân vẫn chưa đủ để thay đổi hình thái chiến trường và cũng không giúp cho Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu giành được chiến thắng.

Ngày 18/3, lực lượng Houthi, sử dụng một UAV Qasef 2k tấn công Sân bay quốc tế Abha của Ả rập Xê út.

Theo TGO
back to top