Video: Ai Cập diễn tập quy mô lớn trên biển Địa Trung Hải

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.01.2020, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya, quân đội Ai Cập đã tiến hành một trong những cuộc diễn tập trận quân sự lớn nhất từ trước tới nay, mang tên Qadir 2020, dọc bờ biển Địa Trung Hải.

Cuộc diễn tập huấn luyện diễn ra trên tất cả các địa bàn chiến lược, trên bộ, trên không và trên biển, có sự liên kết phối hợp của tất cả các quân binh chủng và đơn vị chiến thuật của lực lượng vũ trang Ai Cập.

Phát ngôn viên Quân đội Ai Cập, đại tá Tamer Al-Rifai, trên tài khoản FaceBook cho biết, lực lượng quân khu phía Bắc phối hợp với Hải quân và các đơn vị lực lượng đặc nhiệm, thực hiện hàng loạt bài tập chiến đấu trong khuôn khổ cuộc diễn tập.

Bản tuyên bố cho biết, các đơn vị quân khu phía bắc đã chuyển trạng sẵn sàng chiến đấu, tập trung binh lực, thanh kiểm tra vũ khí trang bị, chuyển vũ khí trang bị, hậu cần kỹ thuật lên xe tải, nạp đạn theo biên chế vào xe tăng, thiết giáp. Cơ động di chuyển đến khu vực cung cấp dầu và vận tải đường sắt trong khuôn khổ kế hoạch chiến lược, cơ động các tiểu đoàn tấn công nhằm thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu được đặt ra theo hướng tiến công chiến lược phía bắc quốc gia.

Bản tuyên bố nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc diễn tập là bảo vệ vùng nước vùng trời bờ biển Địa Trung Hải, phối hợp với các đơn vị hải quân, không quân, bộ đội biên phòng và lực lượng đặc nhiệm, dưới sự chỉ huy, kiểm soát, điều hành tác chiến từ trung tâm chỉ huy tiền phương tại căn cứ quân sự Muhammed Naguib đẩy lui một cuộc tấn công của kẻ thù “giả định”.

Các lực lượng quân đội đã thực hiện cuộc diễn tập đổ bộ lên bờ biển Địa Trung Hải dưới sự yểm trợ của lực lượng Không quân và Lực lượng Phòng không.

Các đơn vị quân đội Ai Cập thực thực hiện nhiệm vụ tiến công đánh chiếm và bảo vệ vùng bờ biển Cape Beach, phối hợp với lực lượng hải quân và các phân đội xung kích “Đơn vị 999”, tiêu diệt các mục tiêu của kẻ thù “giả định”.

Quân đội Ai Cập diễn tập quy mô lớn trên biển Địa Trung Hải. Video Bộ Quốc phòng Ai Cập

Cuộc diễn tập diễn ra trong điều kiện căng thẳng quan hệ giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỹ trên chiến trường Libya. Ai Cập công khai sử dụng không quân, chủ yếu là máy bay không người lái yểm trợ cho Quân đội Quốc gia Libya (LNA), Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) và đang có kế hoạch đưa quân đội đến Libya.

Hơn thế nữa, Ai Cập thường xuyên phải đối mặt với các nhóm khủng bố trong khi Thổ Nhĩ Kỳ có những quan hệ phức tạp với những tổ chức Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Đó là những vấn đề mà Ai Cập rất lo ngại cho an ninh của quốc gia.

Cuộc diễn tập của Ai Cập trên biển Địa Trung Hải còn có mục đích khác là ngăn chặn nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng ảnh hưởng trên vùng nước Địa Trung Hải, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực vận tải biển và khai thác dầu.

Theo TGO
back to top