Tuyển mộ lính đánh thuê Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lại can thiệp vào xung đột Azerbaijan – Armenia

(khoahocdoisong.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạng sự ủng hộ của quốc gia này với Azerbaijan, hiện đang xung đột biên giới với Armenia, khiến 16 người thiệt mạng.

Ngày 17.07.2020, trong một bài phát biểu, ông Erdogan tuyên bố, Ankara không thể tách rời khỏi Azerbaijan, đó là quốc gia anh em, một mình đối mặt với các cuộc tấn công của Armenia.

Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ lịch sử và văn hóa mạnh mẽ với Azerbaijan cũng như các dự án năng lượng chung.

Giám đốc Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết, trong lĩnh vực này, ông sẵn sàng hỗ trợ cho Azerbaijan.

Ông nói: ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi, với tất cả chuyên môn, công nghệ và khả năng của mình, từ máy bay không người lái, đến hệ thống đạn dược, tên lửa và tác chiến điện tử, đều sẵn sàng ủng hộ  Azerbaijan.

Ông Demir đã gặp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Không quân Azerbaijan Ramiz Taharov ở Ankara, nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ viện trợ để hiện đại hóa quân đội Azerbaijan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ không ngần ngại chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào vào Azerbaijan. Đồng thời, ông Erdogan khẳng định Armenia đang rơi vào tình huống khó khăn nếu tiếp tục cuộc xung đột.

Ngày 16.07.2020, Azerbaijan ám chỉ về khả năng tấn công Nhà máy điện năng lượng nguyên tử Armenia, sau khi có những cáo buộc về khả năng Armenia tấn công vào một số cơ sở chiến lược của Azerbaijan.

Trả lời thông tin về khả năng Armenia tiến hành một cuộc đột kích vào hồ chứa nước Mingkevir, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Azerbaijan, đại tá Vagev Dargali, cho biết, những tin này không đúng sự thật, vì điều đó là không thể.

Theo ông Dargali, khu vực cơ sở chiến lược này phòng thủ rất tốt bởi các hệ thống phòng không hiện đại của Không quân.

Người phát ngôn nói thêm: “Armenia không nên quên rằng các hệ thống tên lửa mới nhất của quân đội Azerbaijan có thể nhắm và tiến công vào nhà máy điện hạt nhân Metsamur, dẫn đến thảm họa lớn đối với Armenia.

Quân đội Armenia pháo kích vào chiến tuyến vùng biên giới của Azerbaijan

Trong một diễn biến khác, Thổ Nhĩ Kỳ đang tuyển mộ các tay súng Hồi giáo cực đoan Syria làm lính đánh thuê cho Lực lượng Vũ trang Azerbaijan chống lại quân đội Arminian - hãng tin Sham FM thông báo ngày 18.07 .

Đài phát thanh Syria, ủng hộ thánh chiến cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở một trung tâm tuyển dụng lính đánh thuê tại thành phố Afrin phía bắc Aleppo. Ankara sẽ trả mức lương cao. Theo nguồn tin địa phương của Sham FM, mức lương sẽ là 2.500 USD trong một hợp đồng 6 tháng.

Các nguồn tin khác cho biết, tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp với Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) ở Greater Idlib tập hợp một lực lượng đặc biệt, huấn luyện kỹ lưỡng để triển khai ở Azerbaijan. Đơn vị khoảng 300 người sẽ thực hiện các hoạt động tấn công phá hoại trên khu vực biên giới với Armenia.

Theo TGO
back to top