Trung Quốc trang bị xe tăng hạng nhẹ tiên tiến ZTQ-15 (VT-5) cho lực lượng Tân Cương

(khoahocdoisong.vn) - Một lô xe tăng hạng nhẹ Type 15, còn được gọi là ZTQ-15 hoặc VT-5, đã được biên chế cho một trung đoàn cơ giới trực thuộc Bộ tư lệnh Tân Cương của Lực lượng Bộ binh Quân đội Trung Quốc (PLAGF).

Sau khi đưa vào biên chế vũ khí trang bị đơn vị, những chiếc xe tăng ZTQ-15 được đưa đến các khu vực núi có độ cao trên 4.300 mét để huấn luyện khả năng thích ứng với môi trường chiến đấu khắc nghiệt.

Theo Phó chỉ huy Trung đoàn, nhiều vũ khí, trang bị phù hợp với vùng cao, môi trường lạnh giá khắc nghiệt sẽ được biên chế cho lực lượng trong thời gian tới.

Xe tăng Type - 15 trên cao nguyên Tân Cương

Xe tăng Type - 15 trên cao nguyên Tân Cương

Tân Cương, tên chính thức là Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương là khu tự trị của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa), phía tây bắc của đất nước, giáp ranh với Trung Á.

Xe tăng hạng nhẹ Type 15 còn được gọi là ZTQ-15 hoặc VT-5 (biến thể xuất khẩu) là loại xe tăng hạng nhẹ thế hệ thứ ba trang bị cho Lực lượng bộ binh Trung Quốc, thay thế cho xe tăng hạng nhẹ Kiểu 62 cũ, khai thác sử dụng từ năm 1963.

Kiểu 15 được thiết kế để đáp ứng yêu cầu về một loại xe tăng hiện đại hạng nhẹ, cơ động cao, có thể hoạt động hiệu quả trên các vùng đồi núi độ cao lớn và nhiệt đới, các xe tăng tấn công chủ lực Type 99 và Type 96 nặng hơn gặp khó khăn lớn khi cơ động chiến đấu.

Trong tranh chấp biên giới Trung Quốc-Ấn Độ dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) tháng 6/2020, xe tăng Type 15 được triển khai trên vùng Cao nguyên Tây Tạng, sắn sàng cho tình huống xấu.

Xe tăng hạng nhẹ Type 15 sử dụng pháo tăng 105 mm mới, có uy lực, độ chính xác vượt trội hơn so với pháo 105 mm Type 94, trang bị trên xe tăng Type 88 và Type 59.

Type 15 có cơ số đạn 38 viên 105 mm và có khả năng bắn đạn xuyên giáp hiệu quả chống lại hầu hết các loại xe tăng chiến đấu chủ lực đang có trong biên chế của các quốc gia Nam và Tây Nam Á.

Pháo 105 mm mới sử dụng các loại đạn sabots ổn định bằng vây (APFSDS), lõi đạn chế tạo từ hợp kim vonfram tiên tiến có khả năng xuyên 500 mm (20 in) thép trên độ cao 2.000 mét (1,2 mi). Do trọng lượng nhẹ hơn, xe tăng Type 15 có thể được vận chuyển dễ dàng bằng máy bay vận tải Y-20 của Không quân PLA.

Theo TGO
back to top