Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới trở thành cường quốc UAV quân sự

(khoahocdoisong.vn) - Trên mạng xã hội, ngày 07/12, Giám đốc kỹ thuật công ty Quốc phòng Baykar Thổ Nhĩ Kỳ - ông Selçuk Bayraktar - giới thiệu chiếc UAV Bayraktar Mini và ca ngợi những thành tích đạt được của doanh nghiệp này.

Đại diện của công ty Baykar A.Ş cũng đã đưa ra một tuyên bố về năng lực phát triển và sản xuất các UAV hiện đại:

“Chúng tôi tiếp tục phát triển và sản xuất các hệ thống UAV, và có thể đáp ứng mọi nhu cầu từ UAV mini đến máy bay chiến đấu không người lái. Bayraktar Mini UAV là sản phẩm đầu tiên trong tiến trình phát triển UAV quốc gia, sẵn sàng phục vụ lực lượng an ninh đất nước với những tính năng mới ưu việt”.

Ngày 05/12, đại diện tập đoàn Aerospace Industry (TAI), tổng Giám đốc GS.TS Temel Kotil thông báo, tiến trình sản xuất hàng loạt UAV loại AKSUNGUR bắt đầu.

Ông nói: “Chúng tôi đang sản xuất hàng loạt các UAV Anka-2, có thể mang nhiều tải trọng hữu ích và có độ bền khai thác sử dụng cao hơn. Anka-2 có thể bay liên tục trong vòng 48 giờ. Các UAV được điều khiển từ xa có thể bay theo bất kỳ hướng nào và đến bất kỳ điểm nào trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ từ trung tâm điều khiển. Hiện nay các UAV không thực hiện bay vòng quanh thế giới, nhưng tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm có UAV, có khả năng bay đến bất cứ điểm nào trên thế giới. "

UAV AKSUNGUR của Thổ Nhĩ Kỳ

UAV AKSUNGUR của Thổ Nhĩ Kỳ

UAV AKSUNGUR có chiều dài 12 m và cao 3 m khi hạ càng. Các cánh lắp trên cao có góc nhị diện nhỏ, sải cánh dài 24 m.

Đầu các cánh chính là các cánh cắt gió nhỏ. Thân máy bay nằm ở dưới cánh chính, được lắp đặt hệ thống điện tử hàng không, camera và cảm biến, một tháp treo camera dưới mũi máy bay.

Tập đoàn TAI dự kiến ​​sẽ tích hợp các hệ thống vũ khí đặc trưng của máy bay chiến đấu F-4 và F-16 vào máy bay không người lái này. Ba điểm treo cứng dưới mỗi cánh có gắn các tải trọng bên ngoài, đạn dược hoặc phao sonar chống ngầm. Các điểm cứng này được treo các tải trọng lần lượt là 150, 300 và 500 kg. Các loại vũ khí có thể là TEBER-81 (bom dẫn đường bằng laser Mk-81), TEBER-82 (bom dẫn đường bằng laser Mk-82), LUMTAS, MAM-L, Roketsan Cirit, MAM-C, HGK-3 (bom dẫn đường độ chính xác cao ), KGK (82) (gắn bộ dẫn hướng có cánh), bom nhỏ.

Sau hai cuộc chiến tranh, công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển vượt bậc trong lĩnh vực UAV và quyết định thành lập một liên doanh với Ukraine.

Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine, Chuẩn Đô đốc Oleksii Neizhpapa đến thăm Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển và Sản xuất S / UAV quốc gia Baykar.

Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine, Chuẩn Đô đốc Oleksii Neizhpapa đến thăm Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển và Sản xuất S / UAV quốc gia Baykar.

Theo thỏa thuận, Kiev sẽ được phép sản xuất tới 48 UAV chiến đấu Bayraktar TB2, hiện đang rất nổi tiếng sau các cuộc chiến tranh.

Vadym Ihorovych, Tổng giám đốc Ukrspetsexport, doanh nghiệp quốc phòng Ukraine đã công bố thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí trực tuyến Left Bank.

Năm 2019, Ukrspetsexport và Baykar Makina thành lập Black Sea Shield để phát triển các hệ thống UAS, công nghệ động cơ và vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao. Ihorovych cũng cho biết, một công ty tương tự như Black Sea Shield đang được thành lập, thực hiện sản xuất UAV chiến đấu ở Ukraine.

Ihorovych nhấn mạnh: “Chúng tôi quan tâm đến việc phát triển sản xuất UAV tấn công Bayraktar TB2 do Bộ Quốc phòng Ukraine có kế hoạch mua sắm từ 6 đến 12 tổ hợp tấn công này trong tương lai gần”.

Ihorovych giải thích thêm, ngoài ra, trọng tâm hiện nay của liên doanh là sản xuất tên lửa chống tăng Scythia của Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đặt hàng loại tên lửa này.

Theo TGO
back to top