Tên lửa hành trình Nga phá hủy mục tiêu quân đội Ukraine ở Mykolaiv

Ngày 17/6, quân đội Nga sử dụng tên lửa hành trình phá hủy một mục tiêu quan trọng gần thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine.

Truyền thông Ukraine đăng video về cuộc tấn công, ghi lại cảnh 2 tên lửa hành trình đánh phá mục tiêu cùng một lúc. Một số nguồn tin cho rằng, mục tiêu là một sân bay gần Mykolaiv, nơi Không quân Ukraine đang lưu giữ 2 máy bay chiến đấu Mig-29. Bộ Quốc phòng Nga chưa xác nhận điều này.

Tên lửa hành trình Nga phá hủy mục tiêu quân sự quan trọng ở Mykolaiv Ukraine. Video RusVessna.

Theo video ghi lại, tên lửa hành trình trong cuộc tấn công có thể là 3M14T Kalibre phóng từ chiến hạm nổi, hoặc tên lửa hành trình Kh-101 phóng từ máy bay ném bom chiến lược.

3M14T có tầm bắn 1500-2500 km. Thiết bị dẫn đường của tên lửa sử dụng INS (hệ thống dẫn đường quán tính), hỗ trợ dẫn đường vệ tinh GLONASS. Tên lửa hành trình có tốc độ bay tối đa đến Mach 2,9 ở độ cao 20 mét trên mặt nước và 50 mét trên mặt đất với sự hỗ trợ của hệ thống TERCOM (đối sánh đường viền địa hình). Tên lửa trang bị đầu đạn nổ phá mảnh nặng 450 kg.

Kh-101 thiết kế tàng hình, có tầm bắn tối đa 4500–5500 km, đường bay thay đổi ngẫu nhiên theo độ cao từ 30 - 70 mét đến 6000 mét.

Tên lửa trang bị thiết bị dẫn đường quán tính INS hỗ trợ định vị vệ tinh GLONASS. Đầu đạn tên lửa nặng 400–450 kg, có thể tái xác định mục tiêu, được trang bị radar chủ động hoặc thiết bị tìm kiếm quang ảnh dẫn đường đầu cuối. 

Quân đội Nga hiện đang thường xuyên sử dụng 3M14T, Kh-101 và nhiều loại tên lửa phóng từ trên không, trên mặt đất và trên biển khác tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng của quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine đã cố gắng sử dụng tất cả các phương tiện phòng không cần thiết để ngăn chặn những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình này, nhưng không hiệu quả. Cho đến nay, chưa có vũ khí nào có thể đánh chặn hiệu quả đối với các tên lửa hành trình Nga.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top