Tên lửa buộc người Kurd phải buôn bán trở lại với chính phủ Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/3 Eyad Hussien , phóng viên của hãng tin Ruptly cho biết Lực lượng Dân chủ Syria (SDF - được Mỹ hậu thuẫn và đang kiểm soát phần lớn vùng đông bắc Syria) đã buộc phải tiếp tục vận chuyển dầu mỏ và lúa mì vào vùng do chính quyền Damascus quản lý.

Hãng tin Ruptly công bố video, ghi lại cảnh hàng chục xe bồn chở nhiên liệu và xe vận tải xếp hàng dọc hai bên đường cao tốc M4 ngoài thành phố Qamishli phía bắc al-Hasakah. Các xe vận tải của người Kurd đợi để chuyển hàng vào các khu vực do chính phủ Syria đang kiểm soát.

SDF bất ngờ dừng các chuyến vận tải dầu tới vùng cho Damascus quản lý 35 ngày trước mà không đưa ra lý do nào. Vụ dừng các đoàn xe thương mại dầu mỏ gây lên một cuộc khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng trên lãnh thổ Syria. Cùng lúc đó, lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn mở cửa buôn lậu dầu cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phía bắc Aleppo.

Ngoài ra, SDF cũng buôn lậu lúa mì và các loại ngũ cốc khác từ vùng đông bắc Syria đến Vùng Kurdistan của Iraq.

Trước tình hình đó, hàng loạt vụ tấn công bằng tên lửa, được cho là do Quân đội Syria thực hiện với hỗ trợ của cố vấn Nga, đã đánh phá quyết liệt các cơ sở buôn lậu dầu phía bắc Aleppo. Những cuộc tấn công dữ dội này đã buộc SDF phải quay trở lại kinh doanh thương mại với chính quyền Syria.

Syria hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Giá trị của đồng Bảng Syria giảm xuống mức chưa từng có. Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng là do Mỹ và các đồng minh châu Âu và Trung Đông áp đặt các biện pháp bao vây phong tỏa kinh tế nhằm làm sụp đổ chính quyền Damascus. SDF dừng thương mại với chính quyền Syria có thể do tác động của Washington.

Theo TGO
back to top