Tây Ban Nha quyết định cung cấp xe tăng Leopard và tên lửa phòng không Aspide cho Ukraine

Ngày 5/6, trang El Pais dẫn nguồn tin chính phủ Tây Ban Nha cho biết, Tây Ban Nha sẽ cung cấp cho Ukraine xe tăng Leopard và tên lửa phòng không Aspide.

Tờ báo Tây Ban Nha không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về xe tăng mà Tây Ban Nha muốn cung cấp cho Ukraine. Những xe tăng này có thể là Leopard 2A4 cũ hơn do Đức sản xuất. Hiện có 108 xe tăng phiên bản này đang trong biên chế của quân đội Tây Ban Nha.

Một loại tăng có tính năng kỹ chiến thuật thấp hơn là Leopard 2E, phiên bản thiết kế đặc biệt cho Tây Ban Nha và do tập đoàn General Dynamics Santa Bárbara Sistemas của Tây Ban Nha sản xuất.

Leopard 2A4 của quân đội Tây Ban Nha. Ảnh Wikimedia

Theo El Pais, Tây Ban Nha cũng sẽ cung cấp dịch vụ đào tạo cần thiết cho quân đội Ukraine để làm chủ xe tăng. Giai đoạn đầu cuộc huấn luyện diễn ra tại Latvia, nơi Tây Ban Nha triển khai 500 quân nhân trong khuôn khổ chiến dịch Tăng cương và Nâng cao sự Hiển diện của NATO. Giai đoạn II có thể được tiến hành ở Tây Ban Nha.

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cũng đang hoàn tất chuyển giao tên lửa phòng không tầm ngắn Aspide cho Ukraine. Đây là tên lửa phòng không quân đội Tây Ban Nha đã loại biên.

Tên lửa phòng không Aspide do Ý sản xuất, do công ty Selenia, hiện đã giải thể phát triển vào những năm 1970, có tầm bắn 20 km. Phiên bản mới hơn, Aspide 2000, có tầm bắn 25 km được Tây Ban Nha mua vào cuối những năm 1990 để trang bị cho các tổ hợp phòng không Spada 2000.

Phóng thử nghiệm tên lửa Aspide Spada tại PISQ. Nguồn: MBDA.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã đưa ra đề nghị tăng cường cung cấp trang thiết bị quân sự cho Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm quốc gia này ngày 21/4. Nhưng những thủ tục cấp nhà nước và quốc hội đã khiến đề xuất này bị hạn chế.

Tây Ban Nha cung cấp rất nhiều vũ khí, đạn dược và trang thiết bị quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, trong đó có hơn một nghìn súng phóng lựu chống tăng C90-CR và Alcotán-100. Madrid hy vọng rằng, viện trợ quân sự phương Tây sẽ kéo dài cuộc chiến, gây thương vong và làm bất ổn tình hình chính trị ở Nga.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top