Taliban đánh dồn dập, đánh chiếm hoàn toàn một quận ở Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Trong bối cảnh Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang dần rút quân khỏi Afghanistan, lực lượng Taliban tăng cường tấn công và tiến hành các hoạt động tập kích vào quân đội và an ninh nhằm mở rộng vùng kiểm soát.

Ngày 6/6, theo nguồn tin địa phương của ISWNews, lực lượng Taliban tiến chiếm hoàn toàn quận Deh Yak thuộc tỉnh Ghazni.

Trước đó, hầu hết các khu vực thuộc quận Deh Yak bị Taliban chiếm giữ trong những tháng gần đây, chỉ còn lại trụ sở cảnh sát của quận. Nhưng trước những cuộc tấn công liên tiếp vào trụ sở này và các khu vực trọng yếu khác, lực lượng an ninh của chính phủ buộc phải rút lui. Taliban chiếm hoàn toàn quận Deh Yak ngày 4/6.

Lực lượng Taliban đánh chiếm quận Deh Yak thuộc tỉnh Ghazni trên vùng biên giới với Iran

Lực lượng Taliban đánh chiếm quận Deh Yak thuộc tỉnh Ghazni trên vùng biên giới với Iran

Ngày 6/6, theo thông tin từ truyền thông Taliban, một kẻ đánh bom liều chết của Taliban tiến hành cuộc tấn công liều chết bằng một xe quân sự vào trụ sở cảnh sát ở thị trấn Balkh thuộc tỉnh ở Balkh. Theo thông tin đầu tiên, 15 quân nhân lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng và bị thương.

Taliban đánh bom liều chết vào trụ sở cảnh sát ở thị trấn Balkh thuộc tỉnh ở Balkh

Taliban đánh bom liều chết vào trụ sở cảnh sát ở thị trấn Balkh thuộc tỉnh ở Balkh

Sau thông báo về việc các lực lượng Mỹ và NATO rút quân khỏi Afghanistan, các thủ lĩnh Taliban khẳng định, Mỹ tuyên bố thật, và nếu lực lượng Liên quân do Mỹ dẫn đầu không bị tấn công, quân đội Mỹ không phản ứng với Taliban. 

Có được ưu thế này, các tay súng Taliban dồn dập tấn công nhiều thị trấn để mở rộng địa bàn kiểm soát.

Nhìn chung, lực lượng quân đội và an ninh Afghanistan không có quyết tâm bảo vệ các khu vực nằm trong quyền kiểm soát, và không thể ngăn chặn các cuộc tấn công Taliban.

Một trong những nhược điểm của quân đội và an ninh Afghanistan là thường giấu giếm những thất bại bị thất thủ và kéo dài thời gian thông báo về các địa bàn bị Taliban chiếm đóng. Những hành vi này đã khiến Taliban có đủ thời gian củng cố những địa bàn đã chiếm được, và ngày càng mở rộng vùng kiểm soát ở Afghanistan.

Một lý do quan trọng khiến các thị trấn liên tục thất thủ là chính quyền của tổng thống Ashraf Ghani thường chỉ định người Pashtun nhận chức vụ cảnh sát trưởng hoặc thống đốc. Chính quyền Ashraf Ghani lo sợ người Shia hoặc người không thuộc sắc tộc Pashtun có thể giành quyền lực, do đó chỉ tín nhiệm người Pashtun vào các vị trí cấp cao. 

Những nhân vật cao cấp này cùng dân tộc với hầu hết chiến binh lực lượng Taliban, Pashtun không có quyết tâm chống lại Taliban và thường thể hiện sự thỏa hiệp. Đây chính là một trong những nguyên nhân mà chính quyền Afghanistan thường xuyên thất bại trước các cuộc tấn công của Taliban.

Theo TGO
back to top