Su-25 Nga sống sót, hạ cánh sau khi trúng tên lửa phòng không MANPAD

Một máy bay cường kích chiến trường Su-25 khác của không quân Nga sống sót sau đòn tấn công trực tiếp của tên lửa phòng không di động MANPAD Ukraine.

Ngày 10/6, kênh Telegram RVvoenkor Nga công bố các bức ảnh một cường kích chiến trường Su-25 trúng tên lửa phòng không di động (MANPAD).

Động cơ bên trái của máy bay chiến đấu bị một đòn tấn công trực diện.

Dù bị hư hỏng nặng nề, Su-25 vẫn hạ cánh an toàn xuống một căn cứ không quân không xác định của Nga. Phi công an toàn.

Su-25 trúng tên lửa MANPAD, động cơ bị vỡ nát. Ảnh RVvoenkor

Đây là chiếc Su-25 Grach thứ 2 của không quân Nga sống sót sau khi trúng tên lửa phòng không di động MANPAD của quân đội Ukraine. Tình huống thứ nhất diễn ra trong những tuần đầu tiên chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Cường kích chiến trường Su-25 Nga hoạt đông trên chiến trường Donbass. Video Rusvesna

Su-25 được thiết kế để có thể chống được hỏa lực phòng không chiến trường, trong đó có hỏa lực súng phòng không đến 12,7 mm, và tên lửa phòng không MANPAD.

Buồng lái, thùng nhiên liệu và động cơ của máy bay được bọc thép. Máy bay phản lực được lắp đặt hệ thống điều khiển kép dự phòng, tăng khả năng sống còn sau khi trúng đạn.

Khả năng bảo vệ trên Su-25SM3 đã được nâng cấp, trang bị bộ khí tài tác chiến điện tử EW Vitebsk-25, tích hợp bộ cảm biến tia cực tím, cảnh báo tên lửa tiếp cận hướng phía trước và phía sau Zakhvat, hệ thống cảnh báo radar bị chiếu xạ radar L-150-16M Pastel, hai bộ phóng đạn pháo sáng gây nhiễu hồng ngoại UV-26M 50 mm và hai thùng container gây nhiễu radar L-370-3S gắn trên cánh. Chiếc Su-25 trúng đạn MANPAD chưa được nâng cấp lên chuẩn SM3.

Các máy bay cường kích chiến trường Su-25 thuộc lực lượng không quân lục quân, yểm trợ cho quân đội Nga dọc theo chiến tuyến trên chiến trường Donbass tầm thấp, kết hợp với hỏa lực yểm trợ của không quân chiến dịch chiến thuật.

Thông thường, máy bay được trang bị rockets S-13, có đầu đạn nặng 21-32 kg, tầm bắn 3-6 km tùy thuộc biến thể và pháo tự động 30 mm.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top