Quân Nga vẫn tạm dừng tấn công, dân quân Donetsk đánh mạnh ở Mariupol

Ngày thứ 21 chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, các lực lượng quân đội Nga, lực lượng dân quân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) tiếp tục bao vây truy quét các đơn vị thuộc lực lượng dân tộc chủ nghĩa trong các khu định cư đã phong tỏa

Giao chiến khốc liệt trên đường phố ở Mariupol. Trong ngày, lực lượng dân quân Donetsk (DPR) tiến sâu đáng kể vào thành phố. Tiến lên theo hướng tấn công chính. chia cắt các đơn vị phòng thủ của quân đội Ukraina (AFU).

Giao chiến đã lan đến gần Nhà máy luyện kim Azovstal. Dân quân Donetsk (DPR) tiến công từ phía tây vào thành phố.

Lực lượng quân tình nguyện dân tộc cực đoan Azov cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công. Dân quân Donetsk không đủ vũ khí hạng nặng. Các đơn vị đặc nhiệm Chechnya cũng chỉ có vũ khí bộ binh và xe bọc thép hạng nhẹ.

Cuộc tiến công quyết định chia tách nhóm binh lực AFU ở Mariupol sẽ được thực hiện. Quân đội Ukraina đang cố gằng phá hủy các công trình dân sự và công công trong thành phố. Một số quân nhân Ukraina (AFU) đào thoát khỏi đơn vị ở Mariupol và nộp súng đầu hàng lực lượng dân quân DPR.

Các tay súng tiểu đoàn Azov tấn công một xe tăng của dân quân Donetsk
Thành phố Mariupol tan hoang trong cuộc chiến

Giữa trưa ngày 16/3, các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan từ tiểu đoàn Azov tiến hành cuộc khiêu khích trong tòa nhà Nhà hát Kịch ở Mariupol.
Theo lời kể của một tay súng đào ngũ từ Azov, các tay súng Ukraine thiết lập trụ sở ở tầng hầm Nhà hát kịch Mariupol, giam giữ một số lượng lớn thường dân, do 12 tay súng Azov canh giữ.

Đến tối ngày 16/3, các báo cáo về vụ khiêu khích được xác nhận. Mạng xã hội Ukraina lan truyền thông tin quân đội Nga tấn công vào Nhà hát kịch Mariupol. Tuyên bố nhấn mạnh có khoảng 1.000 thường dân bên trong.
Truyền thông Phương Tây ồ ạt tung tin cáo buộc Nga không kích vào công trình dân sự.

Người dân địa phương bị giữ trong tòa Nhà hát kịch Mariupol

Thông tin từ người dân địa phương cho biết, tiểu đoàn Azov đã chuyển trụ sở khỏi tòa nhà Nhà hát kịch. Không quân Nga không không kích vào các công trình dân sự, hơn nữa các trận chiến ác liệt tiếp tục diễn ra trên đường phố gần tòa nhà nên các cuộc không kích, giả thiệt được thực hiện sẽ gây nguy hiểm cho chính binh sĩ Nga. Nhưng truyền thông Ukraina và phương Tây tiếp tục ồ ạt cáo buộc Nga tấn công dân thường.

Một người dân địa phương cho biết, nhà hát kịch bị Azov phá hủy

Những người tị nạn từ Mariupol xác nhận, các tay súng Azov đã phá hủy Nhà hát kịch. Một người phụ nữ cùng các con di tản khỏi Mariupol báo cáo rằng những người theo chủ nghĩa phát xít mới đã cho nổ tung Nhà hát kịch trước khi rút lui.

“Khi đi, Azov đã phá hủy Nhà hát kịch, sau đó là nhóm cứu hộ đưa đến rất nhiều người bị thương” -một người dân địa phương cho biết.

Lực lượng dân quân Donetsk đang cố gắng tiến công nhanh để giải quyết các nhóm chiến binh Azov.

Sơ tán dân thường khỏi Mariupol

Các đơn vị dân quân Donetsk (DPR) phát triển cuộc tấn công về phía tây nam Gorlovka, giành quyền kiểm soát các khu định cư Mikhaylovka, Stavki, Vasilevka. Giao chiến trên đường phố tiếp tục diễn ra căng thẳng trong khu định cư Verkhnetoretskoye.

Phía nam vùng Donetsk , trong khu vực Dokuchaevsk, dân quân Donetsk chiếm các khu định cư Stepnoye và Taramchuk và dần đẩy lui các đơn vị quân đội Ukraina khỏi Dokuchaevsk.

Các đơn vị dân quân Donetsk (DPR) giao chiến ác liệt với quân đội Ukraina để giành quyền kiểm soát khu định cư Maryinka, tiến được 2 km nữa trong khu vực này.

Quân đội Ukraina (AFU) cố thủ trên tuyến phía nam đường cao tốc Marinka -Kurakhovo, quyết liệt kháng cự. Tốc độ tiến công theo hướng này chậm lại.
Thị trấn Ugledar nằm dưới quyền kiểm soát của AFU, nhưng một số đơn vị Ukraine đã rút khỏi thành phố. Dọc theo đường cao tốc E50, lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược tăng cường cho các nhóm phòng ngự từ thành phố Dnipro.

Lực lượng dân quân Donetsk giao chiến ác liệt với quân đội Ukraina gần Avdiivka nhưng không tiếp tục tiến lên được.

Lực lượng dân quân Donetsk giao chiến ác liệt với quân đội Ukraina ở Avdiivka

Trong khu vực Severodonetsk-Lisichansk, lực lượng dân quân Lugansk (LPR) tiếp tục các cuộc tấn công hiệu quả, chiến đấu trên vùng ngoại ô phía tây bắc, đông bắc và đông của thành phố Severodonetsk. Giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt trong khu vực Popasnaya.

Trong vùng Izyum - Balakleya , cuộc chiến giữa quân đội Nga và lực lượng Ukraina tiếp diễn trên bờ nam sông Donets và các quận phía nam Izyum. Thành phố hư hại đáng kể. lực lượng vũ trang Ukraina (AFU) phá hủy một số cây cầu và chuẩn bị rút về khu vực phòng thủ Slavyansk-Kramatorsk, tiếp tục kháng cự.

Lực lượng vũ trang Ukraina đang tập trung binh lực trong khu vực Pavlograd, chuẩn bị cho cuộc phản công vào Lực lượng vũ trang Nga gần Balakleya.

Trên vùng Kharkov, chiến tuyến không thay đổi. Các đơn vị Nga đã sử dụng pháo chế áp các hoạt động của AFU trên những hướng tiếp cận phía đông bắc thành phố. Chiều ngày 16/3, các trận địa pháo binh của quân đội Ukraina (AFU) ở Shishkovka bị tập kích ác liệt, không tiếp tục hoạt động.

Đồng thời, pháo binh Nga phá hủy các trận địa hỏa lực của AFU phía Bắc và Đông Saltovka. Các đơn vị pháo binh AFU tổn thất nặng nề. Chỉ còn một số khẩu đội Velikaya Danilovka, bắn một hai loạt về hướng quân đội Nga.

Dân cư thành phố Kharkov bắt đầu di tản được. Hơn 30.000 người dân rời khỏi thành phố vào ngày 16/3.

Một cơ sở khác có liên quan đến các chương trình sinh học do Mỹ tài trợ, phát triển các chủng virus và nghiên cứu mầm bệnh của các bệnh nguy hiểm tiềm tàng được phát hiện gần Kharkov. Trong khu rừng gần địa phương Merefa, tại tọa độ 49.797476, 36.086781, có thể nhìn thấy 2 tòa nhà một phòng thí nghiệm sinh học được ngụy trang.

Quân đội Nga pháo kích dữ dội vào các trận địa pháo binh quân đội Ukraina

Gần thành phố Kiev, lực lượng AFU tuyên bố tiến hành cuộc phản công vào Gostomel và thị trấn Bucha. Nhưng chiều ngày 16/3, Lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải thừa nhận quân đội Nga vẫn kiểm soát Gostomel. Giao chiến diễn ra ác liệt, các khu vực Gostomel, Bucha và Irpen bị thiệt hại đáng kể. Lính dù Nga thành công vượt sông Irpen, giành được chỗ đứng vững chắc trên bờ phía đông và mở rộng bàn đạp tấn công.

Theo trang liveuamap.com, lực lượng Ukraina thành công pháo kích vào sân bay Kherson ngày 15/3, 3 trực thăng Nga và một số xe chở dầu bị phá hủy.

Quân đội Ukraina pháo kích vào sân bay Kherson, phá hủy 3 trực thăng và một số xe chở dầu

Tại khu vực Nikolaev, giao chiến diễn ra ác liệt phía bắc thành phố. Cuộc tấn công của quân đội Ukraina (AFU) theo hướng Kakhovskaya bị đẩy lui. Tại Nikolaev, lực lượng vũ trang Ukraina (AFU) tổn thất đáng kể  vì hỏa lực phao binh và không quân Nga.

Chính quyền vùng Mykolaiv thông báo, giao chiến đang diễn ra ác liệt ở ở khu vực trung tâm.

Trong khu vực Odessa, tình hình vẫn ổn định. Chiến hạm Hạm đội Biển Đen Nga sau cuộc pháo kích vào các công sự ven biển của quân đội Ukraina (AFU) tiếp tục di chuyển ra xa bờ.

Chiến hạm của ham đội Biển Đen, hộ tống hạm Vasily Bykov

Hộ tống hạm Hạm đội Biển Đen “Vasily Bykov”, bị truyền thông Ukraine “đánh chìm”, trở về cảng Sevastopol mà bình an vô sự. “Vasily Bykov” cập bến Sevastopol ngày 16/3. Không có dấu hiệu một trận chiến nào. Trong danh sách của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, con tàu bị đưa vào danh sách “bị đánh chìm”.

Các tay súng ở Chernihiv bắn lẫn nhau, 1 người thiệt mạng

Ngày 16/3, truyền thông Ukraina cáo buộc quân Nga đã bắn một người dân địa phương trong cửa hàng ở Chernihiv. Nhưng tất cả các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga đều đóng ở bên ngoài thành phố, phong tỏa các con đường và không tấn công nào vào thành phố. 

Ngày thứ 21 của cuộc chiến ở Ukraine, quân đội Nga không có các hoạt động tấn công tích cực. Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donbass đang tập trung vào hướng Mariupol, các thành phố Severodonetsk và Lisichansk.
Trên các mặt trận khác, Quân đội Nga sử dụng pháo binh và không quân để trấn áp các trận địa phòng ngự và công sự của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Quân đội Nga đang tăng cường các đơn vị về những hướng quan trọng trên chiến trường. Chính quyền Ukraine đang huy động dân thường cầm vũ khí và cố gắng kêu gọi một số lượng lớn vũ khí trang bị từ các nước NATO.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top