Quân đội Nga thử nghiệm lựu pháo tự hành 2S5 Giatsint-S 152 của Liên Xô trên chiến trường Luhansk

Lực lượng Pháo binh - Tên lửa quân đội Nga trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine liên tục đánh phá các mục tiêu quân sự, làm chủ chiến trường vùng Donbass.

Ngày 22/5, RIA Novosti đăng một video, ghi lại cảnh một khẩu đội pháo tự hành 2S5 Giatsint-S 152 mm của quân đội Nga đang pháo kích các vị trí của lực lượng Ukraine ở Luhansk.

Giatsint-S là vũ khí của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, được phát triển trên khung gầm xe thiết giáp của hệ thống tên lửa phòng không SA-4 Krug, có khả năng cơ động trên mọi địa hình. Pháo 2A36 152 mm có tốc độ bắn từ 5 đến 6 phát/ phút.

Pháo tự hành 2S5 Giatsint-S 152 mm trong bảo tàng pháo binh quân đội Nga. Ảnh South Front.

Lựu pháo tự hành có cơ số đạn đi cùng 30 viên cỡ nòng 152 mm, có tầm bắn 28 km hoặc 33-40 km đối với đạn hỗ trợ động cơ đẩy rocket. Ngoài đạn nổ phá mảnh, pháo có thể bắn đạn chống tăng HEAT, đạn chùm, đạn khói và thậm chí cả đạn hạt nhân chiến thuật.

Tương tự như tất cả các lựu pháo cỡ nòng 152 mm khác, Giatsint-S sử dụng cả đạn dẫn đường bán chủ động laser Centimet và Krasnopol, có tầm bắn lần lượt là 12 km và 20 km.

Khẩu đội pháo hạng nặng Giatsint-S của Nga ở Donbass. Video RIA.Novosti

Trong video của RIA Novosti, chỉ huy trưởng khẩu đội khẳng định độ chính xác cao của pháo tự hành Giatsint-S. Ưu thế đặc biệt của pháo tự hành Giatsint-S là khả năng cơ động cao sau mỗi loạt bắn, tránh bị phát hiện hoặc phản pháo sau mỗi đợt pháo kích.

Một đặc điểm của chiến dịch quân sự đặc biệt của quân đội Nga ở Ukraine là quân đội Nga tích cực sử dụng các loại vũ khí từ thời Chiến tranh Lạnh, đặc biệt là các loại tên lửa hành trình phóng từ trên không, xe tăng, pháo phản lực và pháo binh các loại.

Có thể Bộ quốc phòng Nga quyết định thử nghiệm trên chiến trường Ukraine tất cả các loại vũ khí của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh nhằm một phần tiêu hao kho vũ khí chiến thuật tồn đọng, đồng thời đánh giá các tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí trong một cuộc chiến tranh phi hạt nhân để có được những hoàn thiện hiệu quả hơn cho vũ khí trong tương lai.

Một trong những ưu điểm của vũ khí Liên Xô, đó là cấu trúc thiết kế mở, cho phép nâng cấp, hiện đại hóa để phù hợp với chiến tranh hiện đại, điển hình là xe tăng cơ bản T-72 và lựu pháo xe kéo 152 mm. Có thể trong tương lai, Giatsint-S sẽ được hiện đại hóa để trở thành vũ khí chủ lực trên chiến trường, thay thế cho lựu pháo xe kéo.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top